Thổ Nhĩ Kỳ: Thả hai nhà báo bị cáo buộc làm gián điệp

Thứ Bảy, 27/02/2016, 09:04
Hai nhà báo nổi tiếng Can Dunar và Erdem Gul, thuộc nhật báo Cumhuriyet, tờ báo đối lập của Thổ Nhĩ Kỳ đã được thả tự do vào ngày 26-2, sau 92 ngày bị cáo buộc tội gián điệp và bị tạm giam tại nhà tù Silivri ở ngoại ô Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Hai nhà báo vừa được trả tự do là ông Can Dundar - Tổng biên tập tờ nhật báo Cumhuriyet - ông và ông Erdem Gul - trưởng đại diện của tờ báo này ở thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ). Nguyên cớ khiến hai nhà báo này bị bắt giữ là vào tháng 1-2014 hai nhà báo này đã cho đăng tải những bài báo và thước phim cho thấy hàng đoàn xe tải của Cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ chuyển vũ khí cho các nhóm phiến quân Hồi giáo ở Syria. Sau đó ngày 26-11-2015 họ bị bắt giữ và bị buộc tội thu thập và tiết lộ bí mật nhà nước "với mục đích gián điệp" và tìm cách lật đổ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng như giúp đỡ một "tổ chức khủng bố có vũ trang".

Nhà báo Erdem Gul (trái) và Can Dundar được trả tự do hôm thứ Sáu 26/2 (BBC)

Vụ việc kéo dài cho đến ngày 25-2 vừa qua khi Tòa án Hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra phán quyết cuối cùng rằng cáo buộc hai nhà báo tội gián điệp là thiếu xác thực và như thế có nghĩa "quyền tự do cá nhân, quyền tự do báo chí của các nhà báo đã bị xâm phạm". Ngay lập tức hai nhà báo được thả tự do vào sáng thứ sáu, ngày 26-2 sau ba tháng tạm giam.

Hãng tin BBC dẫn lời ông Dundar: "Đây là phiên tòa về tự do báo chí. Chúng tôi đã được tự do nhưng hơn 30 đồng nghiệp vẫn còn ở trong tù. Tôi hy vọng quyết định này sẽ mở đường cho sự tự do báo chí của họ".

Tổ chức phóng viên không biên giới (RSF) rất vui mừng với quyết định này nhưng họ cũng nêu ra nhiều thách thức mà các nhà báo phải đối mặt. Kết quả trên chỉ là bước đầu tiên trong những nỗ lực đi đến một chiến dịch lâu dài nhằm xóa bỏ hoàn toàn cáo buộc tội danh gián điệp của hai nhà báo.

Thanh Nga (tổng hợp)
.
.
.