Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt với nguy cơ bị loại ra khỏi NATO

Thứ Năm, 25/02/2016, 20:59
Sự khác biệt trong quan điểm về người Kurd ở Syria không chỉ thúc đẩy sự ngờ vực, căng thẳng giữa Ankara và Washington mà còn khiến cho Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ bị loại khỏi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 
Hãng Sputniknews của Nga ngày 25-2 đăng tải bài viết dựa trên những nhận định của nhà ngoại giao Mỹ Jim Jatras cho biết, thỏa thuận ngừng bắn mà Nga-Mỹ đạt được ở Syria đã chứng minh một điều rằng, Washington không có ý định giúp Thổ Nhĩ Kỳ triển khai các hoạt động quân sự, đặc biệt là bộ binh vào Syria. 

Trong khi đó, các nhà ngoại giao châu Âu đã cảnh báo rằng Ankara không thể dựa vào sự hỗ trợ của NATO nếu xảy ra xung đột hay chiến tranh với Moscow. Giới chức Mỹ cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang trong “cơn bĩ cực” vì cuộc đối đầu với Nga. 

Thậm chí, tờ Huffington Post số ra ngày 25-2 còn lo ngại rằng, “sự hung hăng và hiếu chiến của Ankara có thể kéo các bên liên quan vào một cuộc chiến tranh thế giới thứ 3”. Gọi đây là mối nguy hiểm hàng đầu tiềm ẩn trong nội bộ, tờ báo này còn kêu gọi Mỹ và NATO nhanh chóng loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi tổ chức này. 

Bài báo cũng nhấn mạnh rằng kể từ khi Tổng thống Tayyip Erdogan lên nắm quyền, chính quyền Ankara đã có những thay đổi quan điểm theo hướng độc tài, bảo thủ, rời xa cộng đồng quốc tế và dần đánh mất bạn bè, đồng minh.

Theo tờ báo này, cùng với việc quan hệ và làm ăn với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là bằng chứng quan trọng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang gây ra những mối nguy cho NATO và phản bội lại lợi ích của tổ chức này… 

Được biết, sau khi Nga đăng tải các bài báo cũng bằng chứng về việc gia đình Tổng thống Tayyip Erdogan có liên quan đến hoạt động buôn bán dầu mỏ của IS, Mỹ và một số nước phương Tây đã bác bỏ nhưng đến nay lại bắt đầu nghi ngờ và đang xúc tiến các cuộc điều tra mới.

Chu Nguyễn (Theo Sputniknews)
.
.
.