Hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome: "Thần hộ vệ" của quân đội Israel

Thứ Hai, 19/11/2012, 18:18
Irone Dome, hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel, trở thành chiếc lá chắn quan trọng để bảo vệ Tel Aviv và các thành phố khác ở Israel trong việc đánh chặn các tên lửa từ Dải Gaza. Hôm 16/11, theo nguồn tin từ Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), chỉ trong 3 ngày, 737 quả tên lửa đã được bắn vào lãnh thổ Israel nhưng chỉ 492 quả là "về đích", số còn lại đều bị Iron Dome bắn hạ.

Iron Dome là gì?

Cái tên Iron Dome gợi lên hình ảnh một quả "bong bóng bảo vệ thành phố". Trên thực tế, đây là một tổ hợp phòng không tầm ngắn hoặc hệ thống lá chắn tên lửa an ninh tầm thấp, có khả năng phát hiện tên lửa, đạn cối, pháo trong phạm vi từ 4 đến 70km và bắn hạ chúng.

Iron Dome xuất hiện như thế nào?

Israel bắt đầu phát triển hệ thống phòng thủ vào năm 2007, và sau đó họ tiến hành thử nghiệm vào năm 2008 và 2009. Lực lượng Không quân nước này đưa ra thống kê rằng, trong năm 2011, hệ thống phòng thủ của họ đã đánh chặn tới 70% tên lửa bắn vào lãnh thổ nước này.

IDF cho biết, hệ thống Iron Dome trị giá 50 triệu USD, sử dụng tên lửa đánh chặn Tamir được trang bị đầu dò cảm biến điện quang có giá tới 50.000 USD/quả.

Tính đến nay, chính phủ Israel đã triển khai 5 hệ thống.

Mỹ có tham gia vào dự án phát triển Iron Dome?

Câu trả lời là "Có". Ban đầu Mỹ chỉ tham gia trong vai trò "cố vấn kỹ thuật" cho Rafael, Tập đoàn quốc phòng tiên tiến của Israel nhưng trên thực tế, việc phát triển dự án đã nhận được sự đảm bảo về mặt tài chính từ phía Mỹ.

Tháng 5/2010, Nhà Trắng thông qua kế hoạch cung cấp 205 triệu USD cho Iron Dome. Tháng 7/2012, Tổng thống Barack Obama tuyên bố Mỹ sẽ lập quỹ cho dự án này với số tiền là 70 triệu USD.

Ông Obama nói về dự án này: "Đây là một dự án chú trọng vào an ninh và bảo vệ các gia đình Israel. Hệ thống Iron Dome đã được đưa vào sử dụng và đã làm tốt công việc chính của mình: ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel".

Iron Dome ở Ashdol, Israel đang đánh chặn một tên lửa được phóng từ Dải Gaza.

Sự quan trọng của Iron Dome

Cho tới thời điểm này, chính phủ Israel đã triển khai 5 hệ thống Iron Dome nhưng hồi tháng 3, Bộ trưởng Quốc phòng nước này cho biết rằng, họ cần mở rộng triển khai thêm 13 hệ thống nữa để đảm bảo có thể bảo vệ toàn bộ các khu vực dọc theo biên giới.

Theo các phương tiện thông tin của Israel, nước này có kế hoạch triển khai thêm 9 hệ thống nữa vào năm 2013.

Hồi tháng 3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay, "Iron Dome đã tự chứng minh được nó là một hệ thống phòng thủ rất tốt và tất nhiên, tôi sẽ xem xét việc mở rộng triển khai thêm nhiều hệ thống trong thời gian tới"

Hà Khổng (Theo cnnespanol.cnn.com)
.
.
.