Lo Nga phản đối, Mỹ sửa dự thảo trừng phạt Triều Tiên trước giờ G

Thứ Hai, 11/09/2017, 22:09
Mỹ đã lược bớt nhiều điều khoản trừng phạt CHDCND Triều Tiên trong dự thảo nghị quyết trình Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) bỏ phiếu với hy vọng Nga và Trung Quốc thông qua gói lệnh trừng phạt này.


The Guardian ngày 11-9 dẫn lời một quan chức ngoại giao tại LHQ tiết lộ, Mỹ đã sửa đổi dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên. Cụ thể, dự thảo nghị quyết mới đã được lược bớt  đề xuất đóng băng tài sản, cấm nhập cảnh đối với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và nới lỏng cấm vận dầu mỏ, khí đốt với Bình Nhưỡng.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: Reuters

Một số nhượng bộ khác như giảm nhẹ hạn chế với người lao động Triều Tiên tại nước ngoài cũng được Washington cân nhắc kỹ lưỡng. Tuy nhiên, dự thảo mới vẫn duy trì đề xuất cấm nhập khẩu sản phẩm dệt may Triều Tiên.

Dự thảo mới được cho là đã được điều chỉnh mềm dẻo hơn cho thấy nỗ lực của Mỹ nhằm thuyết phục Trung Quốc và Nga bỏ phiếu thông qua lệnh trừng phạt mới nhất nhằm vào Bình Nhưỡng. 

Hội đồng bảo an LHQ dự kiến bỏ phiếu thông qua dự luật này trong ngày 11-9 (theo giờ Mỹ).

Trong số 5 thành viên thường trực Hội đồng bảo an LHQ, Mỹ, Anh và Pháp ủng hộ dự thảo mới, nhưng chưa rõ Nga và Trung Quốc có ủng hộ hay không. Moscow và Bắc Kinh đều lên án các vụ thử hạt nhân gần đây của Triều Tiên song cho hay trừng phạt nghiêm khắc sẽ không giải quyết được vấn đề.

Mỹ đã công bố dự thảo trừng phạt mới cứng rắn hơn nhằm vào Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch có khả năng gắn vào tên lửa đạn đạo hôm 3-9 vừa qua.

Ngay sau tuyên bố của Mỹ, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã lớn tiếng khẳng định, nếu gói lệnh trừng phạt mới với Bình Nhưỡng được thông qua, Mỹ sẽ phải "trả giá đắt".

Thiện Nhân
.
.
.