Mexico bất ngờ trục xuất Đại sứ Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân

Thứ Sáu, 08/09/2017, 10:13
Chính phủ Mexico hôm 7-9 (giờ địa phương) tuyên bố trục xuất Đại sứ CHDCND Triều Tiên khỏi nước này nhằm phản đối vụ thử hạt nhân mới nhất của Bình Nhưỡng. 

Reuters dẫn nguồn tin chính phủ Mexico cho biết, nước này đã yêu cầu Đại sứ Triều Tiên Kim Hyong Gil rời khỏi Mexico trong vòng 72 giờ và gọi vị Đại sứ này là "không được chào đón" tại Mexico.

Thông báo do Bộ Ngoại giao Mexico phát đi nêu rõ việc yêu cầu Đại sứ Kim Hyong Gil về nước nhằm thể hiện “sự phản đối hoàn toàn” của Mexico đối với các hoạt động hạt nhân gần đây của Triều Tiên.

Đại sứ CHDCND Triều Tiên Kim Jyong Gil trong một bức ảnh cùng Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto. Ảnh: LA Times

“Hoạt động hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là một nguy cơ nghiêm trọng tới hòa bình và an ninh quốc tế, phản ánh mối đe dọa ngày càng tăng đối với các quốc gia trong khu vực, bao gồm các đồng minh then chốt của Mexico như Nhật Bản và Hàn Quốc”, bản thông báo nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Chính phủ của Tổng thống Enrique Pena Nieto không chấm dứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên, Reuters dẫn nguồn tin một quan chức Ngoại giao Mexico cho hay.

CHDCND Triều Tiên ngày 3-9 tuyên bố đã thử thành công bom nhiệt hạch gắn trên tên lửa đạn đạo liên lục địa. 

Trước thông tin trên, Mexico đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi Bình Nhưỡng tuân thủ các nỗ lực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm ngăn chặn sự phát triển vũ khí đạn đạo của quốc gia này.

Việc trục xuất Đại sứ Triều Tiên của Mexico là động thái mới nhất của cộng đồng quốc tế nhằm lên án các vụ thử tên lửa liên tiếp cũng như vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên.

Lam Ninh
.
.
.