Lính đặc nhiệm Anh trúng tên lửa của IS tại Syria

Chủ Nhật, 06/01/2019, 16:19
The Guardian ngày 6-1 đưa tin, hai lính đặc nhiệm của Anh đã bị thương nghiêm trọng trong một vụ tấn công bằng tên lửa do Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gây ra tại Syria.


Theo đó, vụ tấn công xảy ra hôm 5-1 (giờ địa phương) nhằm vào căn cứ của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), một lực lượng đồng minh của Anh và Mỹ, ở tỉnh Deir al-Zour, phía đông Syria.

Một quan chức của SDF xác nhận: "Do một cuộc tấn công tên lửa thực hiện bởi IS, một chiến binh của YPG (lực lượng dân quân người Kurd thuộc liên minh SDF) đã thiệt mạng, 1 người khác cùng 2 lính đặc nhiệm Anh bị thương".

Một đoàn xe của quân đội liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu ở tỉnh Deir ez-Zor, Syria. Ảnh: Quân đội Hoa Kỳ / Reuters

Hai người lính đặc nhiệm của Anh cùng những người bị thương đã được đưa lên trực thăng của quân đội Mỹ để di chuyển đến nơi điều trị.

Theo The Guardian, một chiến binh người Kurd thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã thiệt mạng trong vụ tấn công tại làng Al-Shaafa ở tỉnh Deir Ezzor, một trong những vùng lãnh thổ cuối cùng vẫn bị IS kiểm soát tại lưu vực sông Euphrates.

Các lực lượng đặc nhiệm của Anh được cho là vẫn đang đồn trú tại Syria, mặc dù chính phủ nước này không nhắc đến việc triển khai quân đội tại đây. Bộ Quốc phòng nước này cũng từ chối đưa ra bình luận về vụ việc trên.

Quyết định rút quân khỏi Syria được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra hồi tháng 12 năm ngoái, theo đó khẳng định IS đã bị đánh bại ở Syria, đã vấp phải phản ứng tiêu cực từ các đồng minh của Mỹ tại Syria và từ chính nội bộ nước này.

Các đồng minh của Mỹ, trong đó có Anh, đã bác bỏ tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng và khẳng định sẽ tiếp tục cuộc chiến của liên quân quốc tế nhằm chống khủng bố IS ở Syria, với lo ngại rằng IS sẽ có nguy cơ trỗi dậy trở lại. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cùng nhiều quan chức cấp cao cũng đã từ chức để phản đối tuyên bố này của Tổng thống Trump.

Lam Ninh
.
.
.