Lầu Năm Góc bất ngờ bác đề nghị đưa quân đến biên giới Mexico

Chủ Nhật, 04/11/2018, 07:46
Bộ Quốc phòng Mỹ đã bất ngờ từ chối lời đề nghị của Bộ An ninh Nội địa về việc điều động quân đội tới biên giới với Mexico nhằm ngăn chặn đoàn người di cư đang ùn ùn tiến đến.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã yêu cầu Bộ Quốc phòng triển khai binh sỹ tới biên giới phía Nam. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc từ chối yêu cầu này, cho rằng nó là vấn đề nằm ngoài trách nhiệm của Bộ Quốc phòng và cần được xử lý bởi bởi lực lượng thực thi pháp luật địa phương hoặc của các bang, CNN ngày 3-11 đưa tin.

Lầu Năm Góc bác đề nghị đưa quân đến biên giới Mexico. Ảnh: ITN

Bộ An ninh Nội địa trước đó đã được chính quyền của Tổng thống Trump giao nhiệm vụ yêu cầu các lực lượng quân đội dự bị tham gia kiểm soát dòng người di cư và tạo điều kiện cho các lực lượng hải quan và biên phòng tại biên giới với Mexico tiến hành các động thái cần thiết.

Theo CNN, mặc dù từ chối yêu cầu, nhưng Lầu Năm Góc khẳng định vẫn sẽ hỗ trợ giám sát trên không cũng như các vấn đề hậu cần khác.

Hồi đầu tuần, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố triển khai quân đội ở biên giới để chặn dòng người di cư, đồng thời cảnh báo sẽ cho phép lực lượng quân đội được phép nổ súng nếu bị người di cư tấn công bằng gạch, đá.

Tuy nhiên, hôm 2-11, ông Trump đã rút lại lời đe doạ này, thay vào đó nói rằng những người tấn công lực lượng hành pháp Mỹ sẽ bị "giam giữ trong một thời gian dài".

Một đoàn người di cư, ước tính lên đến 10.000 người, tới từ các nước Mỹ Latinh đã vượt qua biên giới Mexico và ngày càng tiến gần tới biên giới phía Nam của Mỹ. Tổng thống Trump nhiều lần kêu gọi đoàn người di cư hãy quay đầu lại, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ không bao giờ cho phép những người này nhập cư trái phép.

Thiện Minh
.
.
.