Lĩnh 30 năm tù vì giúp khủng bố IS tuyển mộ trên mạng xã hội

Thứ Năm, 12/12/2019, 18:42
Một người đàn ông Mỹ có tên Azzam Mohamad Rahim bị tòa kết án đến 30 năm tù giam vì giúp khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyển mộ thành viên trên mạng xã hội.
Các tay súng khủng bố của tổ chức IS. Ảnh: ITN

New York Times cho biết Azzam Mohamad Rahim, 42 tuổi, từng sinh sống ở thành phố Dallas thuộc bang Texas và đã bị bắt năm 2017 khi chuẩn bị lên một chuyến bay tới thủ đô Amman của Jordan. Phiên tòa xét xử y mới kết thúc vào hôm 11-12.

Azzam Mohamad Rahim bị phát hiện điều hành một tài khoản trên ứng dụng có tên Zello giúp IS tuyển mộ thành viên từ lâu. Trong một bài đăng năm 2016, Rahim kêu gọi những kẻ cực đoan hãy "giết chóc và đừng hỏi ý kiến ai. Hãy sát hại bằng mọi cách, mọi công cụ". Y cũng ca ngợi các vụ khủng bố đẫm máu xảy ra trên thế giới.

"Rahim phát tán thông điệp của IS trên mạng xã hội. Hắn cũng đã cố gắng đến tận nơi (Trung Đông) để giúp IS và rồi lại nói dối FBI khi được hỏi về hành vi của mình", cáo trạng của Rahim có đoạn nêu.

Tòa án phán quyết phạt Rahim 30 năm tù giam. "Hình phạt này là hậu quả từ những hành vi tội phạm của hắn ta và là một thông điệp rõ ràng đến những người muốn theo chân hắn: Đừng dại", quan chức Mỹ tên John C. Demers nhấn mạnh.

Theo NPR, hàng ngàn người nước ngoài đã tham gia hàng ngũ khủng bố IS, trong đó có khoảng 300 công dân Mỹ. Trong số này có không ít người đã sang tận Trung Đông để chiến đấu bên cạnh các tay súng IS địa phương.

Thiện Minh
.
.
.