Liệu ông Trump có bị Thượng viện Mỹ kết tội?

Chủ Nhật, 24/01/2021, 11:04
Cựu Tổng thống Donald Trump trở thành chủ nhân Nhà Trắng đầu tiên hai lần bị Hạ viện Mỹ luận tội, song dường như khả năng ông bị Thượng viện kết tội là rất nhỏ.

Guardian ngày 23/1 cho biết lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Mỹ thông báo họ sẽ sẽ gửi bản luận tội ông Trump lên Thượng viện vào đầu tuần tới, trước khi phiên xét xử đối với vị Tổng thống Mỹ vừa mãn nhiễm dự kiến diễn ra từ ngày 8/2.

Ông Donald Trump. Ảnh: ITN

Dù ông Trump vướng chỉ trích trong nội bộ đảng Cộng hoà sau vụ bạo loạn ở trụ sở quốc hội hôm 6/1, song khả năng ông bị kết tội, vốn cần ít nhất 17 thượng nghị sĩ Cộng hoà ủng hộ (ông Trump chỉ bị kết tội nếu 2/3 trong số 100 thượng nghị sĩ bỏ phiếu kết tội ông), là khá thấp.

Nhiều nghị sĩ Cộng hòa đã lên tiếng chỉ trích phe Dân chủ và cho rằng sẽ không có việc các thượng nghị sĩ sẽ kết tội ông Trump và cấm ông tham gia chính trường vĩnh viễn. Họ cho rằng việc luận tội một Tổng thống mãn nhiệm là vi hiến và tạo ra tiền lệ xấu cho tương lai.

Khảo sát hơn 10 thượng nghị sĩ Cộng hòa cho thấy, đa số nghị sĩ Cộng hòa dường như sẽ bỏ phiếu "tha bổng" ông Trump, chỉ một số nghị sĩ ủng hộ kết tội ông trừ khi có thêm bằng chứng hoặc các động lực chính trị bên trong đảng làm thay đổi cục diện.

"Khả năng kết tội ông Trump gần như không có", thượng nghị sĩ bang Mississippi Roger Wicker bình luận. Trong khi đó, ông John Cornyn, thượng nghị sĩ bang Texas cho rằng, "khả năng đạt được 2/3 số phiếu để kết tội (ông Trump) là bằng không".

Trong một phát ngôn gay gắt hơn, ông Cornyn thậm chí cảnh báo việc luận tội ông Trump sẽ phải dẫn tới khả năng luận tội các cựu tổng thống Dân chủ, nếu Đảng Cộng hòa giành lại Thượng viện trong cuộc bỏ phiếu giữa kỳ sau hai năm nữa.

"Nếu việc luận tội và xét xử các cựu Tổng thống là một lựa chọn tốt, liệu chúng ta có nên xét đến các tổng thống Dân chủ khi Đảng Cộng hòa chiếm đa số vào năm 2022 không? Hãy nghĩ về điều đó và làm điều gì tốt nhất cho đất nước này", ông Cornyn nhấn mạnh.

Trước đó, hôm 13/1, ông Trump đã trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần. Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát, với sự ủng hộ của 10 hạ nghị sĩ Cộng hòa, đã bỏ phiếu cáo buộc ông chịu trách nhiệm cho vụ bạo loạn ở nhà quốc hội. Tuy nhiên, tại Thượng viện, phiên xét xử ông Trump đã không thể diễn ra trước khi ông rời nhiệm sở vào trưa ngày 20/1.

Truyền thông Mỹ nhận định, do đã mãn nhiệm, ông Trump sẽ không thể bị tước ghế Tổng thống Mỹ nếu bị kết tội. Tuy nhiên, các nghị sĩ Mỹ có thể dựa vào kết quả luận tội để thúc đẩy một dự luật khác cấm ông ra tranh cử vào năm 2024.

Thiện Nhân
.
.
.