Hơn 1.200 dân thường ở Trung Đông thiệt mạng vì không kích nhầm

Thứ Sáu, 29/03/2019, 15:30
Liên quân quốc tế chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq thừa nhận ít nhất 1.257 dân thường đã thiệt mạng vì các đòn không kích thiếu chính xác của lực lượng này.

Theo bản báo cáo mới được liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu công bố, lực lượng này đã tiến hành không kích nhầm, làm chết chết 1.257 dân thường trong các chiến dịch nhằm vào khủng bố IS ở Syria và Iraq từ năm 2014, Reuters đưa tin.

Khói lửa bốc lên từ hiện trường một vụ ném bom ở Syria. Ảnh: ITN

Bản báo cáo nói rằng lực lượng này tiến hành 34.038 cuộc không kích trong giai đoạn từ tháng 8-2014-tháng 2-2019. Số dân thường thiệt mạng được liên quân lý giải là bởi họ đã “vô tình” xuất hiện trong các vụ đánh bom vốn chỉ nhằm vào IS.

Trong thông báo của mình, liên quân do Mỹ dẫn đầu nói rằng họ đã nhận được gần 150 báo cáo thương vong khác nhau trong các vụ không kích, song đa phần trong số này vẫn chưa được rà soát chính xác.

Các tổ chức giám sát nhân quyền ở Trung Đông cho rằng con số dân thường thiệt mạng trên thực tế có thể gấp 7-10 lần công bố của liên quân. Theo nhóm Airways, số dân thường thiệt mạng trong các chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu lên tới 7.600 người.

Mỹ và đồng minh tiến hành các chiến dịch không kích quy mô lớn, với lí do nhằm vào IS, ở Iraq và Syria từ năm 2014. Tại Syria, hoạt động này không được Liên hợp quốc thông qua cũng như không được chính quyền hợp pháp ở Damascus cho phép.

Hôm 23-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố IS đã bị đánh bại hoàn toàn tại Syria và Iraq. Ông Trump cuối năm ngoái thông báo Mỹ sẽ sớm rút hết binh sĩ khỏi Syria.

Thiện Minh
.
.
.