IS dàn hàng 700 dân thường Syria làm lá chắn sống

Thứ Tư, 17/10/2018, 10:52
Hàng trăm dân thường bị tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt cóc, biến làm "lá chắn sống" để ngăn đòn tấn công của các nhóm vũ trang dân quân người Kurd thân Mỹ ở Đông Syria.


"IS trong ngày 13-10 đã bất ngờ tấn công một trại tị nạn ở khu vực al-Bahra, bắt 130 gia đình với tổng cộng 700 người và đưa họ đến thị trấn Hajin miền Đông Syria", Sputnik ngày 16-10 dẫn tuyên bố của Trung tướng Vladimir Savchenko, người đứng đầu Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria, cho biết.

Những người phụ nữ vô tội bị khủng bố ở Syria bắt cóc, nhốt vào lồng sắt. Ảnh: Al Jazeera

Theo đại diện Nga, các tay súng IS có kế hoạch biến 700 người này thành một "lá chắn sống" để ngăn cản cuộc tấn công của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF), với nòng cốt là dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn, ở khu vực bờ Đông sông Euphrates.

Với sự hỗ trợ của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, SDF đã giành nhiều thắng lợi trước IS ở Đông Syria. Hồi tháng 9, các nhóm dân quân người Kurd đã đẩy lùi thành công IS khỏi thị trấn Hajin, cách biên giới Iraq khoảng 24 km.

Tuy nhiên, lợi dụng một cơn bão cát ở tỉnh Deir ez-Zor cách đây một tuần, các tay súng IS đã phản công và giành lại quyền kiểm soát một khu vực kéo dài khoảng 20 km dọc sông Euphrates.

SDF hiện là nhóm phiến quân lớn nhất đối địch Chính phủ ở Syria. Tuy nhiên, nhóm này cũng có các hoạt động chống IS hiệu quả. Nhờ sự giúp sức của Mỹ, nhóm này đã chiếm được vùng lãnh thổ rộng 28.000km2 ở phía Bắc Syria và Đông sông Eupharates.

SDF được cho là đang lên kế hoạch thành lập một nhà nước tự trị dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, Syria. Tuy nhiên, kế hoạch này bị cả Damascus và Ankara phản đối kịch liệt.

Thiện Minh
.
.
.