Người Palestine bất lực trước COVID-19 sau đòn không kích của Israel

Thứ Ba, 18/05/2021, 09:24
Trung tâm phân tích mẫu xét nghiệm COVID-19 duy nhất tại đây đã bị phá huỷ sau một đợt không kích của Israel, trong bối cảnh đà lây lan vẫn chưa dừng lại.

Times of Israel sáng 18/5 dẫn thông báo của phong trào vũ trang Hamas xác nhận phòng lab phân tích mẫu xét nghiệm COVID-19 duy nhất đặt ở Dải Gaza, tại thị trấn al-Rimal, đã bị phá huỷ do một cuộc không kích của Israel.

Đường phố ở Gaza tan hoang sau những đợt không kích do Israel thực hiện. Ảnh: MEE

Đợt không kích khác do Israel tiến hành cũng ảnh hưởng đến một trại trẻ mồ côi, một trường trung học dành cho nữ và văn phòng Bộ Y tế Palestine đặt tại Dải Gaza, theo MEE. Quan chức y tế hàng đầu Dải Gaza, ông Yousef Abu al-Rish, cùng nhiều nhân viên khác đã bị thương.

Dải Gaza đã gồng mình chống đỡ làn sóng lây nhiễm COVID-19 từ trước khi giao tranh Israel-Hamas nổ ra. Phòng lab al-Rimal phân tích khoảng 1.600 mẫu xét nghiệm COVID-19 mỗi ngày, trong đó 28% mẫu bệnh phẩm cho ra kết quả dương tính.

Tổ Chức Y tế Thế giới (WHO) thông tin, ít nhất 103.000 người trong tổng số 2 triệu cư dân Dải Gaza nhiễm COVID-19. Vùng đất này được trợ cấp 122.000 liều vaccine COVID-19, song quá nửa số vaccine vẫn chưa được tiêm cho người dân.

Việc phòng lab phân tích COVID-19 duy nhất ở Gaza bị phá huỷ được cho là sẽ góp phần khiến tình hình dịch bệnh tại đây căng thẳng hơn, trong bối cảnh xung đột vũ trang giữa Hamas và Israel chưa có dấu hiệu lắng dịu.

Thiện Nhân
.
.
.