Libya: Giao tranh leo thang, hàng trăm người phải ra nước ngoài chữa trị

Thứ Hai, 06/05/2019, 09:01

Các cuộc giao tranh giữa lực lượng Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya và lực lượng trung thành với tướng Khalifa Haftar đã bước sang tuần thứ 5. Số thương vong do ảnh hưởng từ cuộc nội chiến đã tăng tới hơn 1.300 người và thực tế là các bệnh viện tại đây đã quá tải từ rất lâu.

Thương vong tại Libya tăng cao trong bối cảnh cuộc nội chiến đã bước sang tuần thứ 5. Ảnh: TTXVN. 

Aljazeera hôm 5-5 đưa tin, ông Tarek al-Hamshiri, người đứng đầu Trung tâm Y tế Chiến trường thuộc Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya được quốc tế công nhận cho biết, các cuộc giao tranh gần đây tại phía Nam thủ đô Tripoli đã khiến ít nhất 187 người chết và làm hơn 1.157 người khác bị thương.

Do số người bị thương quá lớn xảy ra trong một thời gian ngắn, các cơ sở y tế và bệnh viện quá tải, nên Chính phủ Libya đã phải đưa hàng trăm người bị thương sang các nước láng giềng để chữa trị như Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ, Italia và cả Ukraine.

Tính đến thời điểm hiện tại, cuộc giao tranh giữa Lực lượng Quân đội Quốc gia Libya trung thành với của Tướng Khalifa Haftar, người đứng đầu chính quyền miền Đông với các lực lượng của Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya được quốc tế công nhận ở thủ đô Tripoli, đã bước sang tuần thứ 5 liên tiếp.

Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya hôm trước đó đã ra tuyên bố công nhận 710 binh sĩ thiệt mạng trong cuộc nội chiến ở Libya từ năm 2014 là “tử sĩ”. Giới chuyên gia nhận định, động thái này là nhằm giành sự ủng hộ của các lực lượng gần Zintan (khu vực giao tranh lớn nhất) trong cuộc chiến chống lại lực lượng của Tướng Haftar.

Trong một diễn biến khác, Giáo hoàng Francis mới đây đã kêu gọi sơ tán những người tị nạn ở các trại tạm giam Libya, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em và những người ốm yếu, trong bối cảnh chiến sự đang diễn ra ngày một ác liệt ở nước này. Giáo hoàng nhấn mạnh, việc này hoàn toàn có thể sớm giải quyết thông qua các hành lang nhân đạo. 

Linh Đan
.
.
.