Lệnh giới nghiêm quy mô lớn nhất thế giới vì dịch COVID-19

Chủ Nhật, 22/03/2020, 15:29

Ấn Độ bắt đầu thực hiện quá trình “cách ly xã hội” quy mô lớn nhất thế giới, tuy nhiên, chỉ kéo dài trong 14 tiếng.

Đường phố vắng vẻ lạ thường tại Mumbai. Ảnh Getty Images. 

Đây là nỗ lực mới nhất của Chính phủ nước này trong việc ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của dịch COVID-19. Đây cũng là một bước thử nghiệm của chính phủ xem liệu có thế áp đặt lệnh giới nghiêm chính thức trên phạm vi toàn quốc hay không.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi từ sáng sớm 22/3 đã đăng tải một dòng tweet, yêu cầu công dân ở lại không đi ra ngoài. “Các biện pháp chúng tôi đang thực hiện sẽ có ích trong thời gian tới. Hãy ở nhà và giữ sức khỏe”, ông Modi khuyến cáo.

Phương tiện truyền thông xã hội nước này đã tràn ngập những bức ảnh về các địa điểm nổi tiếng thường chật cứng người, nhưng hôm nay thì yên tĩnh đến lạ thường.

Ở Ấn Độ, nơi mà các mặt hàng chủ lực như gạo, bột mì luôn được mua với số lượng lớn, nỗi sợ “giới nghiêm” đã khiến người dân mua gấp đôi số lượng thường ngày.

Các cửa hàng tạp hóa địa phương trên mọi con phố tiếp tục hoạt động nhưng bày ít mặt hàng hơn trên kệ.

Ông Modi đã yêu cầu người dân Ấn Độ gửi một lời chào đến các chuyên gia y tế, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khẩn cấp và các quan chức chính phủ. Hàng triệu người dự kiến sẽ rung chuông và vỗ tay để tôn vinh những nỗ lực của đội ngũ y tế nước này.

Những người sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lệnh giới nghiêm là những người phụ thuộc vào mức lương ổn định hàng ngày, bao gồm cả những người làm nghề kéo xe kéo hoặc người bán hàng rong.

Lệnh giới nghiêm cũng là một vấn đề cho người dân khi mua sắm. Ở một đất nước mà thực phẩm đóng hộp gần như không tồn tại, mọi hộ gia đình đều phụ thuộc vào những người bán hàng rong địa phương, những người đẩy xe đầy ắp rau quả mỗi sáng qua khu phố của mình.

Tính đến nay, Ấn Độ đã ghi nhận 320 ca nhiễm COVID-19. Trong vài tuần qua, để chống dịch COVID-19, Ấn Độ đã thực hiện các biện pháp chưa từng có như đóng cửa biên giới, hủy thị thực và cấm hành khách từ một số quốc gia nhất định vào không phận Ấn Độ.

Duy Tiến
.
.
.