Lebanon có thủ tướng mới sau thảm kịch Beirut

Thứ Hai, 31/08/2020, 18:47
Đại sứ Lebanon tại Đức Mustapha Adib được bổ nhiệm làm tân Thủ tướng để chèo lái đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng nổ kho hoá chất Beirut.

Tân Thủ tướng Lebanon Mustapha Adib. Ảnh: AlJazeera

Reuters cho biết Tổng thống Lebanon Michel Aoun quyết định bổ nhiệm ông Adib làm tân Thủ tướng vào ngày 31/8. Ông Adib sau đó đã gặp Tổng thống Aoun và Chủ tịch quốc hội Nabih Berri để thảo luận về việc thành lập chính phủ mới.

Theo AlJazeera, ông Adib đã nhận được sự ủng hộ của 90/120 nghị sĩ quốc hội, bao gồm phiếu của các nghị sĩ thuộc đảng ủng hộ phong trào vũ trang Hezbollah và các đảng đồng minh.

Phát biểu sau khi được bổ nhiệm, Adib cho biết ông sẽ sớm thiết lập một chính phủ với các cải cách đáng kể cũng như làm việc với các đối tác để xin hỗ trợ tài chính quốc tế nhằm khôi phục nền kinh tế sau thảm kịch nổ kho hoá chất Beirut.

"Đã đến lúc phải làm việc để khôi phục mọi thứ cho người Lebanon", ông Adib nói. "Chúng tôi hi vọng sẽ thành công trong việc lựa chọn các chuyên gia có chuyên môn cao để thực hiện các cải cách kinh tế, tài chính cần thiết".

Tân Thủ tướng Lebanon, người nhậm chức này 3 tuần sau khi Chính phủ của ông Hassan Diab quyết định từ chức, cũng tiết lộ nước này sẽ sớm làm việc với Quỹ Tiền tệ Quốc tế nhằm tìm kiếm một khoản vay.

Hơn 2.750 tấn chất hoá học ammonium nitrate trữ trong nhà kho tại cảng ở thủ đô Beirut đã phát nổ thành hai đợt vào chiều 4/8, cướp đi ít nhất 220 sinh mạng và làm hơn 5.000 người khác bị thương. Vụ nổ cũng thổi bay cảng Beirut, xé toạc nhiều nhà cử, biến hơn 250.000 người trở thành vô gia cư.

Vụ việc như "giọt nước tràn ly" thổi bùng làn sóng giận dữ của dân chúng Lebanon. Từ ngày 6/8, hàng ngàn người dân đã xuống đường biểu tình, đốt phá do cho rằng chính quyền đã quản lý yếu kém và lơ là trách nhiệm khi để kho chất hóa học nằm nhiều năm ở cảng mà không có biện pháp an toàn.

Thiện Nhân
.
.
.