Liên Hợp Quốc kêu gọi hỗ trợ tài chính 565 triệu USD cho Lebanon

Thứ Bảy, 15/08/2020, 19:22
Liên Hợp Quốc hôm 14/8 đã đưa ra lời kêu gọi hỗ trợ 565 triệu USD nhằm giúp đỡ Lebanon phục hồi sau vụ nổ tại thủ đô Beirut khiến 171 người thiệt mạng, theo AFP.

Trong một tuyên bố, Liên Hợp Quốc cho biết số tiền 565 triệu USD sẽ được sử dụng để hỗ trợ Lebanon khi nước này chuyển sang xây dựng lại nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Najat Rochdi, điều phối viên nhân đạo của Liên Hợp Quốc về Lebanon. (Ảnh: UN)

“Nhiệm vụ xây dựng lại cuộc sống của người dân và phục hồi sau vụ nổ chỉ mới bắt đầu", Najat Rochdi, điều phối viên nhân đạo của Liên Hợp Quốc về Lebanon cho biết.

Bà Najat kêu gọi cộng đồng quốc tế thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với người dân Lebanon và đền đáp lại sự hào phóng kinh ngạc của nước này đối với những người tị nạn Syria và Palestine bằng cách hỗ trợ tài chính theo như lời kêu gọi.

Liên Hợp Quốc cho biết số tiền 565 triệu USD sẽ nhằm mục đích cải thiện an ninh lương thực, giúp xây dựng lại các bệnh viện và trường học bị hư hại và cung cấp tiền mặt để tạm trú cho các gia đình có nhà cửa bị hư hại.

Các cuộc biểu tình liên tiếp nổ ra tại Lebanon trong thời gian gần đây. (Ảnh: Reuters)

Vụ nổ ngày 4/8 tại thủ đô Beirut đã gây thiệt hại hàng tỷ USD, san phẳng các khu dân cư, khiến hàng nghìn người mất nhà cửa, hàng chục bệnh viện và trạm y tế bị hư hại và phá hủy hơn 100 trường học, với ít nhất 6.500 cư dân bị thương.

Vụ nổ tàn phá gần nửa thủ đô Beirut xảy ra đúng vào thời điểm Lebanon đang kiệt quệ, vỡ nợ và tình trạng đói nghèo gần bằng mức các nước thuộc thế giới thứ ba. Vụ nổ không chỉ làm rung chuyển thủ đô Beirut, mà còn làm rung chuyển chính trường nước này.

Dưới sức ép tứ bề, Thủ tướng Liban, ông Hassan Diab đã thông báo chính phủ từ chức vào ngày 10/8, chưa đầy một tuần sau vụ nổ, khiến bất ổn chính trị càng thêm sâu sắc. Người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát gần văn phòng ông Diab suốt nhiều đêm liên tiếp. 

Hồ Thiên
.
.
.