Tổng thống 85 tuổi của Lebanon quyết không từ chức sau thảm kịch Beirut

Thứ Hai, 17/08/2020, 09:27
Tổng thống Lebanon Michel Aoun cho biết ông không từ chức vì lo ngại không có ai lãnh đạo đất nước, đồng thời cam kết điều tra nghiêm túc thảm kịch nổ kho hóa chất ở Beirut.

CNN ngày 16/8 dẫn lời Tổng thống Lebanon Michel Aoun trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Pháp cho biết ông sẽ không từ chức vì lo ngại xuất hiện khoảng trống quyền lực. "Điều đó là không thể…Chính phủ đã từ chức. Hãy tưởng tượng tôi cũng từ chức. Ai sẽ đảm bảo tính liên tục của quyền lực?", Aoun nói.

Tổng thống Lebanon Michel Aoun. Ảnh: ITN

Theo lời nhà lãnh đạo 85 tuổi của Lebanon, trong trường hợp ông ra đi, một cuộc tổng tuyển cử sẽ phải được tổ chức ngay lập tức. "Tình hình hiện nay trong nước không cho phép tổ chức các cuộc bầu cử như vậy", Tổng thống Aoun nêu quan điểm.

Lebanon đang đối mặt cuộc khủng hoảng nghiêm trọng sau vụ nổ kho hóa chất ở cảng Beirut hôm 4/8 làm hơn 200 người chết, 6.000 người bị thương. Chính phủ Lebanon bị chỉ trích vì không có động thái cần thiết đảm bảo an toàn cho kho hóa chất, gián tiếp gây ra thảm kịch.

Tuần trước, Thủ tướng Lebanon Hassan Diab cùng toàn bộ nội các đệ đơn từ chức. Tổng thống Aoun chấp nhận đơn này, song yêu cầu Diab tiếp tục vai trò đến khi chính phủ mới được thiết lập. Tuy nhiên, động thái trên không xoa dịu được dư luận, khi nhiều người tiếp tục đòi Tổng thống Aoun phải ra đi.

Lebanon ban đầu khẳng định một cuộc điều tra sẽ có kết quả sau 5 ngày từ thời điểm vụ nổ, những thông tin về cuộc điều tra này ít được tiết lộ. Tổng thống Aoun trong phát ngôn mới nhất cho biết sự việc phức tạp và "không thể kết thúc nhanh chóng như chúng tôi mong muốn".

Thiện Nhân
.
.
.