Hi vọng tái đắc cử của ông Trump mong manh hơn bao giờ hết

Thứ Sáu, 06/11/2020, 16:57
Tính tới thời điểm hiện tại, theo thống kê của Fox News, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã vượt lên dẫn trước Tổng thống Trump tại bang Georgia với 917 phiếu bầu chênh lệch.

Theo đó, hiện tại ông Biden đang nhận được 2.449.371 phiếu bầu (49,39%). Trong khi đó, ông Trump tạm thời bị bỏ lại phía sau với  2.448.454 phiếu bầu (49,37%). Bang Georgia đã kiểm xong 99% phiếu.

Số đại cử tri tại bang Georgia là 16 người. Nếu như chiến thắng của ông Biden tại bang này được xác nhận, cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 sẽ khép lại với chiến thắng thuộc về ứng viên đảng Dân chủ.

Cuộc đua tới Nhà Trắng 2020 vẫn chưa tới hồi kết. (Ảnh: ITN)

Ngoài Georgia, hiện ông Biden cũng đang chiếm ưu thế tại bang Arizona (11 phiếu đại cử tri) và bang Nevada (6 phiếu đại cử tri). Nếu bang Arizona thuộc về ông Biden như AP và Fox News đưa tin, cùng với việc thắng thêm tại một trong các bang Georgia hoặc Nevada, ông sẽ trở thành người đứng Nhà Trắng vào tháng 1 này khi vượt qua cột mốc 270 phiếu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 5/11 (giờ Mỹ) vừa có cuộc họp báo chớp nhoáng tại Nhà Trắng, trong đó ông nhấn mạnh không thể để “đảng Dân chủ đánh cắp cuộc bầu cử”. “Những cuộc thăm dò giả được thực hiện với mục đích khiến các cử tri không đi bầu cử, tạo ra một ảo tưởng về động lực cho ông Biden”, ông Trump phát biểu trong cuộc họp báo tối 5/11 tại Nhà Trắng, chỉ trích cái mà ông gọi là “các cuộc thăm dò đàn áp”.

Ông đã chỉ đích danh các cuộc thăm dò của Quinnipiac và Washington Post, trước đây cho thấy ông Biden dẫn đầu ở Florida, Ohio và Wisconsin. Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh rằng “không có làn sóng màu xanh” nào đối với các đảng viên Dân chủ khi nói đến việc đảm bảo các ghế bổ sung trong Thượng viện.

Ông lập luận rằng bầu cử ở các thành phố Detroit, bang Michigan và Philadelphia, bang Pennsylvania, không trung thực nên “không thể định hình kết quả” của cuộc bầu cử.

Ông Trump tiếp tục lập luận rằng “tham nhũng và gian lận khủng khiếp” đang được thực hiện với các lá phiếu gửi qua thư. Tổng thống Mỹ trong nhiều tháng qua đã đưa ra cáo buộc về tình trạng gian lận, nhưng ông vẫn chưa đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

Hiện tại, các bang trên khắp nước Mỹ vẫn đang kiểm đếm các lá phiếu gửi bằng thư được đóng dấu bưu điện vào hoặc trước ngày bầu cử ngày 3/11.

Cao Trung
.
.
.