Chính phủ Venezuela đạt thoả thuận đầu tiên với phe đối lập

Thứ Sáu, 12/07/2019, 16:13
Chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và phe đối lập của Juan Guaido đạt thoả thuận thành lập một cơ quan thường trực nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị đang tăng nhiệt.

Người dân Venezuela mang theo cờ trong một cuộc tuần hành. Ảnh: EPA

Trong thông báo chính thức sau cuộc tiếp xúc với phe đối lập ở Na Uy kéo dài từ ngày 8 đến 11-7, Chính phủ Venezuela ngày 12-7 cho hay hai bên đã đạt được thoả thuận đầu tiên về việc thành lập một cơ quan đối thoại thường trực nhằm từng bước giải quyết bất đồng chính trị, theo TASS.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Na Uy cũng ra thông cáo xác nhận việc này. Oslo nhấn mạnh mục tiêu của việc thành lập cơ quan trên là nhằm tìm kiếm một thoả thuận hoà giải "có sự đồng thuận" và "trên cơ sở nghiêm túc tuân thủ Hiến pháp Venezuela".

Tổng thống Nicolas Maduro, trong một bài đăng trên Twitter, tiết lộ cuộc đối thoại với phe đối lập diễn ra rất căng thẳng, song ông tin tưởng một giải pháp hoà bình sẽ sớm xuất hiện.

"Chúng tôi có một thỏa thuận với Chính phủ Na Uy và phe đối lập rằng chúng tôi sẽ không công bố chi tiết về cuộc đàm phán. Tuy nhiên, tôi có thể tiết lộ rằng chương trình nghị sự của chúng tôi gồm 6 chủ đề được bàn thảo", ông Maduro nói.

Hiện phe đối lập của Juan Guaido chưa lên tiếng về thông tin trên. Guaido trước đó thể hiện sự miễn cưỡng tham gia đối thoại với phe chính phủ và liên tục yêu cầu ông Maduro phải ra đi. Yêu cầu này cũng được cho là lí do các cuộc đàm phán hồi tháng 5 ở Oslo đổ vỡ.

Cuộc khủng hoảng ở Venezuela nổ ra sau khi lãnh đạo đối lập Juan Guaido hồi tháng 1-2019 tự phong mình là "Tổng thống lâm thời" dưới sự ủng hộ của Mỹ cùng các đồng minh. Guaido hôm 30-4 tiến hành đảo chính, song thất bại vì không được đa số người dân và quân đội ủng hộ. Các nhà quan sát cho rằng nỗ lực đảo chính thất bại là lí do Guaido chấp nhận tham gia các cuộc đối thoại. 

Thiện Nhân
.
.
.