Lãnh đạo đầu tiên ở Trung Đông nhận điện từ ông Biden

Thứ Năm, 18/02/2021, 16:10
Tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc điện đàm đầu tiên với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gần một tháng sau khi nhậm chức.
Ông Biden và ông Netanyahu trong một sự kiện. Ảnh AP.

CNBC cho biết, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyah là nhà lãnh đạo đầu tiên ở Trung Đông có cuộc trao đổi trực tiếp qua điện thoại với tân Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 17/2, gần một tháng từ khi ông Biden nhậm chức.

"Cuộc trò chuyện diễn ra rất ấm cúng và thân thiện và tiếp tục trong khoảng một giờ", văn phòng Thủ tướng Netanyahu thông tin về cuộc điện đàm.

Trong khi đó, Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Biden trong cuộc điện đàm đã tái "khẳng định quan điểm xuyên suốt của mình đối với vấn đề an ninh của Israel" cũng như mong muốn tăng cường quan hệ giữa hai nước, bao gồm hợp tác quốc phòng chặt chẽ.

Lãnh đạo hai nước cũng bàn về Iran và vấn đề thúc đẩy hoà bình giữa Israel-Palestine. Tân Tổng thống Mỹ bày tỏ sự ủng hộ với việc Tel Aviv gần đây bình thường hoá quan hệ với các quốc gia Arab láng giềng, vốn có vai trò quan trọng của cựu Tổng thống Donald Trump.

Cuộc điện đàm được tiến hành trong bối cảnh xuất hiện những lo ngại quan hệ Mỹ-Israel có thể không được nồng ấm dưới thời ông Biden như thời ông Donald Trump. Trong bài phát biểu quan trọng đầu tiên về chính sách, ông Biden không đề cập đến Israel khi nói về những nỗ lực củng cố các quan hệ đồng minh của Mỹ, dù hai bên là đồng minh thân cận.

Thiện Minh
.
.
.