Lãnh đạo Nga-Triều đã nói gì với nhau trong lần đầu gặp măt?

Thứ Năm, 25/04/2019, 13:59
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un muốn dùng hội nghị thượng đỉnh lần đầu để đánh giá toàn diện vấn đề trên bán đảo Triều Tiên, theo đó cùng phối hợp để giải quyết chúng.

Khoảng 14h (11h giờ Hà Nội), Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Kim Jong-un khởi động cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên tại thành phố Viễn Đông Vladivostok. Hai lãnh đạo bắt tay nhau, cùng chụp ảnh và trò chuyện trước ống kính của phóng viên vài phút rồi bước vào phòng họp.

Lãnh đạo Nga-Triều bắt tay ở Vladivostok hôm 25-4. Ảnh: TASS

Yonhap nói rằng, trong cuộc trò chuyện ngắn, Tổng thống Putin nhấn mạnh ông ủng hộ các cuộc đối thoại liên Triều cũng như những nỗ lực của ông Kim Jong-un trong việc tìm kiếm mối quan hệ bình thường với Mỹ.

"Tôi tin rằng chuyến thăm Nga của ngài cũng sẽ giúp chúng ta hiểu hơn cách chúng ta có thể giải quyết tình hình trên bán đảo Triều Tiên và những gì Nga có thể làm", ông Putin nói với ông Kim. "Về khía cạnh quan hệ song phương, chúng ta có rất nhiều việc phải làm để phát triển hơn nữa quan hệ thương mại, kinh tế hay cả nhân đạo".

Về phần mình, Chủ tịch Kim Jong-un nói rằng ông muốn tăng cường "quan hệ truyền thống" với Nga và hội nghị thượng đỉnh với ông chủ Điện Kremlin sẽ giúp hai bên cùng đánh giá các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên và phối hợp lập trường của họ.

"Tôi muốn nói rằng tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên đang khiến cả thế giới để mắt. Tôi hy vọng cuộc hội đàm của chúng ta là cơ hội quan trọng để cùng nhau đánh giá tình hình, trao đổi quan điểm và giải quyết vấn đề", ông Kim nói thêm.

Ngoài ra, ông Kim Jong-un cũng chúc mừng ông Putin tái đắc cử tổng thống Nga năm 2018.

"Tôi muốn cảm ơn ngài đã mời tôi và dành thời gian cho chuyến thăm của tôi mặc dù ngài rất bận bịu và phải vượt hàng nghìn km từ Moscow đến đây để gặp tôi", ông Kim nói.

Kết thúc cuộc gặp ngắn, ông Putin khẳng định đã có cuộc trò chuyện kĩ lưỡng với ông Kim. 

"Chúng tôi đã nói về lịch sử quan hệ song phương, tình hình hiện tại và cả triển vọng", Tổng thống Nga nói. "Chúng tôi cũng thảo luận về tình hình trên bán đảo Triều Tiên và chia sẻ quan điểm về các biện pháp cần thực hiện đểcải thiện tình hình".

Trong khi đó, Chủ tịch Kim khẳng định đã trình bày "mặt đối mặt" với ông Putin những vấn đề cụ thể nhất. "Chúng tôi hi vọng các cuộc đàm phán khác sẽ diễn ra như vậy", ông Kim nói.

Cuộc họp thượng đỉnh giữa ông Putin và ông Kim diễn ra chỉ 2 tháng sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai về giải trừ hạt nhân và là lần đầu tiên từ năm 2011, hai nhà lãnh đạo cao nhất của Nga và Triều Tiên gặp mặt thượng đỉnh.

Sau cuộc gặp riêng, hai nhà lãnh đạo sẽ cùng làm việc với đoàn hai bên. Tối cùng ngày, hai lãnh đạo có thể cùng nhau ăn tối.

Tháp tùng lãnh đạo Triều Tiên trong chuyến thăm Nga là Ngoại trưởng Ri Yong-ho, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Choe Son-hui, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên Ri Yong-il. Phía Nga có Ngoại trưởng Sergey Lavrov, Bộ trưởng Giao thông Yevgeny Dietrich, Bộ trưởng Phát triển Viễn Đông Nga, đồng chủ tịch ủy ban liên chính phủ Nga - Triều Tiên Alexander Kozlov.

Thiện Minh
.
.
.