Cố vấn ông Trump bí mật đến Nga trước tin đồn thượng đỉnh Putin-Kim

Thứ Năm, 18/04/2019, 14:19
Phái đoàn cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện chuyến thăm bí mật đến Nga không lâu sau khi có tin đồn Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sắp gặp thượng đỉnh.


Nhật báo Kommersant của Nga ngày 18-4 thông báo phái đoàn của Nhà Trắng do bà Fiona Hill - cố vấn an ninh về Nga và châu Âu của Tổng thống Mỹ Donald Trump dẫn đầu. Nhóm quan chức Mỹ đã có chuyến thăm bí mật đến thủ đô Moscow của Nga.

Bà Fiona Hill. Ảnh: ITN

Kommersant không nói rõ chuyến thăm diễn ra khi nào, song nói rằng bà Hill đã gặp các đại diện của Hội đồng An ninh và Bộ Ngoại giao Nga.

Trước đó, Hội đồng An ninh Nga hôm 17-4 cho hay các quan chức an ninh nước này và Mỹ đã tổ chức cuộc tham vấn về hợp tác an ninh giữa hai nước cũng như các vấn đề quốc tế mang tính xây dựng.

Báo trên khẳng định đây không phải là chuyến công du đầu tiên của bà Hill tới Nga với tư cách là cố vấn của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, cả chính quyền Mỹ và Nga đều không công khai thông tin về những chuyến thăm này.

Chuyến thăm lần này được tiến hành trong bối cảnh các nguồn tin ngoại giao Nga tiết lộ Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có thể gặp mặt thượng đỉnh vào tuần tới ở Vladivostok, Nga.

Cũng trong ngày 17-4, thông tấn Nga TASS nói rằng Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun đang trên đường sang Moscow để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Nga tuy không phải một bên tham gia vào các cuộc đàm phán trên bán đảo Triều Tiên, song có vai trò lớn trong tiến trình hòa bình ở khu vực.

Nga ủng hộ việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, song từng nhiều lần kêu gọi Mỹ dỡ bỏ cấm vận nhằm vào Bình Nhưỡng để người dân Triều Tiên có một cuộc sống dễ thở hơn. Moscow cũng đề nghị Washington cắt giảm hoạt động quân sự trong khu vực để tạo thiện chí cho các cuộc đối thoại.
Thiện Minh
.
.
.