Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đang thăm Trung Quốc

Thứ Ba, 08/05/2018, 16:10

Lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên có thể đang đến thăm thành phố Đại Liên để gặp người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình, theo nhiều nguồn tin.

Nếu thông tin này được xác thực, ông Kim dường như tham gia vào sự phối hợp ngoại giao vào phút chót với lãnh đạo Trung Quốc trước hội nghị thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Trump thông báo thời gian và địa điểm dành cho hội nghị thượng đỉnh với ông Kim đã được thiết lập.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc giữ im lặng về tin đồn. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tin rằng ông Kim đang đến thăm Trung Quốc, nhưng chưa xác định.

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm của ông Kim đến Bắc Kinh vào đầu năm 2018. Ảnh: Tân Hoa

Một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói với các phóng viên vào chiều 8-5 rằng bộ này “đang theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến đang xảy ra”. Quan chức cho biết ông “chưa có gì để chia sẻ, vì chưa có tuyên bố chính thức từ Bắc Kinh”.

Thông tấn Yonhap đưa tin hôm 7-5 “một quan chức cấp cao CHDCND Triều Tiên sẽ đến thăm thành phố Đại Liên”. Dẫn nhiều nguồn tin giấu danh tính, tờ báo Hàn Quốc cho hay quan chức đó bay trên một máy bay riêng và đã đáp xuống Cảng hàng không Quốc tế Đại Liên với an ninh được thắt chặt.

Yonhap không nêu danh tính quan chức. Nhưng tin đồn lan truyền trang mạng xã hội Trung Quốc cho rằng đó là ông Kim Jong-un.

Kênh truyền hình KBS đưa tin Cảng hàng không quốc tế Đại Liên phải đóng cửa từ lúc 8 giờ sáng đến 1 giờ chiều ngày 7-5 và các tuyến đường xung quanh Nhà khách Bangchuidao ở thành phố cũng phải đóng cửa vào chiều cùng ngày. Nhà khách này thường phục vụ các vị khách nước ngoài quan trọng.

Cũng có suy đoán cho rằng có một quan chức cấp cao CHDCND Triều Tiên đến thăm Đại Liên để tham dự lễ hạ thủy tàu sân bay được sản xuất nội địa đầu tiên của Trung Quốc-Type 001A.

Trúc Phạm
.
.
.