Lãnh đạo Anh và EU sẽ mở "lối thoát hẹp" cho đàm phán Brexit?

Thứ Năm, 10/12/2020, 16:02
Ngày 13/12 sẽ là thời hạn mới mà Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã nhất trí để đưa ra quyết định về một thỏa thuận hậu Brexit, hoặc không có thỏa thuận nào, The Guardian ngày 10/12 đưa tin. 

Bất chấp 9 tháng đàm phán bền bỉ và đầy thăng trầm, giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) vẫn tồn tại khoảng cách rất lớn trong các điều khoản về một thỏa thuận thương mại hậu Brexit. 

Sau cuộc họp thượng đỉnh "sôi nổi và thẳng thắn" kéo dài hơn 3 tiếng, lãnh đạo hai bên ngày 10/12 đã đưa ra thống nhất về việc gia hạn thời gian đàm phán, tạo tiền đề cho một động thái cuối cùng đầy kịch tính của tiến trình thống nhất thỏa thuận thương mại hậu Brexit.

Phía Anh cho biết, cuộc họp ở Brussels đã diễn ra một cách "thẳng thắn", trong khi đại diện EU khẳng định cuộc thảo luận được thực hiện "sôi nổi và thú vị" về các vấn đề còn tồn đọng giữa hai bên. 

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh: Telegraph

Các nhà lãnh đạo nhất trí cho biết họ nên đi đến một thỏa thuận chung, hoặc không có kết quả nào vào cuối tuần này, trong bối cảnh cả hai bên đều đang chịu áp lực về mặt thời gian để nhận được sự phê chuẩn của quốc hội.

Trong một bài đăng trên Twitter, bà Ursula von der Leyen khẳng định: "Chúng tôi hiểu vị trí của nhau, vốn đang rất xa nhau. Các nhóm cần thảo luận ngay lập tức để giải quyết vấn đề này. Chúng tôi sẽ đi đến quyết định vào cuối tuần".

Trước đó tại thượng đỉnh, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã bày tỏ rằng nước này không thể chấp nhận các điều khoản trong một hiệp ước ràng buộc Anh với các quy tắc của EU. 

Cũng trong ngày 10/12, theo The Guardian, các nhà lãnh đạo EU đã bày tỏ lo ngại rằng các cuộc đàm phán đang trên bờ vực thất bại. "Hiện, chúng ta đang trên bờ vực không có thỏa thuận Brexit", Thủ tướng Ireland Micheal Martin cảnh báo trước quốc hội.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nhận định, Anh và EU vẫn còn có những khác biệt đáng kể về thỏa thuận thương mại hậu Brexit, nhấn mạnh ngày 13/12 tới sẽ là thời khắc quan trọng với cả hai bên. 

Anh chính thức rời EU vào tháng 1 vừa qua, nhưng giai đoạn chuyển tiếp vẫn kéo dài cho đến ngày 31/12 năm nay. Nếu đến thời điểm này, hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận thương mại nào, các doanh nghiệp hai bên chắc chắn sẽ chịu thiệt hại nặng nề. 

An Nhiên
.
.
.