Thủ tướng Anh khăn gói đến Brussels tháo gỡ bế tắc Brexit

Thứ Ba, 08/12/2020, 10:33
Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ đến Brussels, Bỉ để tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tiếp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, trong một nỗ lực nhằm phá vỡ thế bế tắc trong các cuộc đàm phán hậu Brexit, The Guardian ngày 8/12 đưa tin.

Thủ tướng Anh sẽ đến Brussels để gặp lãnh đạo EU trong một nỗ lực tháo gỡ bế tắc đàm phán Brexit. Ảnh: TG

Trong một tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc điện đàm kéo dài hơn một tiếng đồng hồ hôm 7/12 (giờ địa phương), vốn đã được chờ đợi từ lâu, hai nhà lãnh đạo Anh và Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ gặp nhau trực tiếp trong những ngày tới với hy vọng đạt được một thỏa thuận về thương mại và an ninh.

Các nguồn tin tin cậy nêu rõ, nhiều khả năng cuộc gặp sẽ diễn ra trong ngày mùng 9 hoặc 10/12. Song, ở thời điểm hiện tại, cả Anh và EU vẫn bày tỏ rằng chưa có điều gì chắc chắn về một thỏa thuận đầy hứa hẹn có thể được thống nhất ngay cả khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau. 

Tuyên bố chung của Thủ tướng Anh và Chủ tịch Ủy ban châu Âu được đưa ra vài giờ sau khi Anh tuyên bố, trong trường hợp thỏa thuận giữa hai bên tiến triển, Anh sẽ xóa bỏ các điều khoản quan trọng trong dự luật thị trường nội bộ Anh và sẽ xem xét các điều khoản khác. 

Động thái này được coi là "một nhánh ô liu" đối với EU, theo The Guardian. 

Trên thực tế, chỉ còn hơn 3 tuần nữa, giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit sẽ chính thức kết thúc. Các trưởng đoàn đàm phán hai bên vẫn đang vật lộn để tìm ra điểm chung về những vấn đề hóc búa nhất mặc dù đã 9 tháng đàm phán trôi qua.

Trong cuộc điện đàm hôm 7/12, ông Johnson đã đề cập đến những vướng mắc về nghề cá và các quy định cạnh tranh bình đẳng với EU. Tuyên bố chung giữa hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh "rằng các điều kiện để hoàn tất một thỏa thuận vẫn chưa tồn tại do sự khác biệt đáng kể còn lại về ba vấn đề quan trọng: sân chơi bình đẳng, quản trị và nghề cá".

Trước đó cùng ngày, Trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier, đã nói với các nghị sỹ EU rằng "quá trình đàm phán đã gần đến hồi kết". Ông cũng cảnh báo sẽ không tiếp tục họp với phía Anh sau ngày 9/12 nữa.

An Nhiên
.
.
.