Lan truyền video ẩu đả giữa binh lính Trung Quốc và Ấn Độ

Thứ Năm, 10/09/2020, 09:45
Video được cho là ghi lại cảnh binh lính Trung Quốc và Ấn Độ đụng độ với nhau bằng tay không và gậy gộc tại khu vực biên giới tranh chấp đang được lan truyền trên mạng xã hội với hàng triệu lượt xem, SCMP ngày 10/9 đưa tin.

Với độ dài hơn 3 phút, video ghi lại cảnh binh lính hai bên đụng độ gần một con sông, dường như thuộc khu vực dọc theo Đường Kiểm soát Thực tế (LAC), biên giới chưa phân định giữa hai nước.

Một nguồn tin quân sự Trung Quốc cho biết đoạn video xuất hiện lần đầu tiên trên mạng vào tối 8/9, đã được xác thực và nó được quay “cách đây vài tháng”. Nguồn tin này cho biết các binh sĩ đã kiềm chế không sử dụng súng.

Video được cho là ghi lại cảnh binh lính Trung Quốc và Ấn Độ đụng độ tại khu vực dọc biên giới. (Nguồn: SCMP)

Với hàng triệu lượt xem, đoạn video cho thấy những binh sĩ Trung Quốc được trang bị gậy gộc và khiên chống bạo động. Một số binh sĩ Ấn Độ mang súng trường trên lưng nhưng không bắn. Hình ảnh mờ trong đoạn video cho thấy video được quay bằng điện thoại.

Hôm 15/6, một cuộc ẩu đả bạo lực đã nổ ra tại Thung lũng Galwan ở vùng Ladakh của Ấn Độ, khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Vào thời điểm đó, Bắc Kinh từ chối thông tin về con số thương vong của binh sĩ nước này.

Một nhà phân tích quân sự giấu tên cho biết ông nghĩ rằng cuộc đụng độ trong đoạn video có thể không phải là vụ xảy ra vào ngày 15/6, mà là một vụ trước đó đã xảy ra dọc sông Galwan hồi tháng 5. 

“Đánh giá từ vũ khí của hai phía, video này có thể là một đụng độ trước hôm 15/6, vì chúng ta đều biết hai bên chỉ điều các đơn vị được trang bị tốt hơn lên biên giới sau tháng 5”, chuyên gia quân sự trên nhận định, và cho biết phía Bắc Kinh công khai đoạn phim để chứng minh họ có bằng chứng về các cuộc tranh chấp đã diễn ra tại khu vực biên giới tranh chấp.

"Đây có thể là cách Trung Quốc thông báo với người dân hai nước ở mức độ nào đó rằng họ có bằng chứng cho thấy ai phá thỏa thuận không sử dụng vũ khí và ai là người bắt đầu cuộc chiến", chuyên gia cho biết.

Trung Quốc và Ấn Độ đã nổ ra một cuộc tranh chấp biên giới gay gắt kể từ tháng 5, khiến hai bên đã tổ chức một loạt các cuộc đàm phán ngoại giao và quân sự để hạ nhiệt căng thẳng. Tuy nhiên, căng thẳng lại bùng phát sau khi hai nước cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận không nổ súng khi bắn chỉ thiên trong một vụ đụng độ ven hồ Pangong Tso.

Phó Đại sứ Nga tại New Delhi Roman Babushkin xác nhận, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar sẽ gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị bên lề Hội nghị các ngoại trưởng Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) diễn ra tại Moscow (Nga) vào ngày 10/9. 

Cao Trung (Theo SCMP)
.
.
.