Trung Quốc - Ấn Độ nhất trí rút quân khỏi biên giới

Thứ Hai, 06/07/2020, 21:07
Trung Quốc bắt đầu rút quân từ dọc biên giới tranh chấp với Ấn Độ vào hôm 6/7, các nguồn tin chính phủ Ấn Độ cho biết. Động thái này diễn ra sau cuộc đụng độ giữa hai nước vào tháng trước khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.


Theo nguồn tin chính phủ Ấn Độ, quân đội Trung Quốc đã tháo dỡ lều bạt và các "cấu trúc tạm thời" tại một địa điểm ở thung lũng Galwan, gần nơi xảy ra vụ đụng độ giữa quân đội hai nước hôm 15/6. Các phương tiện cũng đã được nhìn thấy rút khỏi khu vực này, cũng như tại khu vực Gogra – Hot Springs.

Xe quân sự Ấn Độ di chuyển dọc theo đường cao tốc dẫn tới Ladakh. (Ảnh: Reuters)

Cố vấn An ninh Quốc gia của Ấn Độ Ajit Doval và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc trao đổi thẳng thắn và sâu sắc, nhất trí nhanh chóng rút toàn bộ lực lượng quân sự khỏi Đường Kiểm soát Thực tế (LAC), thông cáo được hai bên đưa ra cho biết, theo Reuters.

Cả hai bên cho biết đều đã đồng ý giảm căng thẳng tại khu vực biên giới... tôn trọng và tuân thủ ranh giới LAC, tránh hành động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng và cần phối hợp để ngăn chặn những sự việc làm mất ổn định khu vực biên giới trong thời gian tới.

Hôm 6/7, trả lời câu hỏi liệu Trung Quốc có đưa trang thiết bị trở lại thung lũng Galwan hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết cả hai bên đều "đang thực hiện các biện pháp hữu hiệu để giải tán và làm dịu tình hình ở biên giới".

"Chúng tôi hy vọng Ấn Độ sẽ thỏa hiệp với Trung Quốc và thực hiện các biện pháp cụ thể để triển khai thực hiện thỏa thuận giữa cả hai bên, tiếp tục liên lạc chặt chẽ qua các kênh ngoại giao và quân sự, phối hợp để hạ nhiệt tình hình ở biên giới", ông Triệu nói thêm.

Ngày 15/6, binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ đã tấn công nhau ở thung lũng Galwan, vùng Ladakh, nơi cả hai nước tuyên bố chủ quyền, đánh dấu vụ đụng độ nghiêm trọng nhất từ năm 1975 dù không có phát đạn nào được bắn đi. Phía Ấn Độ xác nhận 20 binh sĩ nước này thiệt mạng và 76 người khác bị thương.

Cao Trung
.
.
.