Tướng Ấn Độ Bipin Rawat: Trung Quốc được coi là "mối đe dọa an ninh"

Thứ Sáu, 04/09/2020, 17:00
Tướng Bipin Rawat, cố vấn quân sự hàng đầu của Thủ tướng Narendra Modi hôm qua (3/9) cho biết, Ấn Độ sẵn sàng huy động các lực lượng vũ trang của nước này để đảm bảo an ninh quốc gia.


"Ấn Độ đã chứng kiến một số hành động quyết liệt của Trung Quốc, nhưng chúng tôi có khả năng xử lý theo những cách phù hợp nhất", ông Rawat khẳng định.

Tuyên bố trên của Tham mưu trưởng Quốc phòng Bipin Rawat tại một hội thảo trực tuyến bàn về quan hệ Mỹ-Ấn được coi là lời khẳng định rõ ràng đầu tiên về sự sẵn sàng sử dụng sức mạnh quân sự trong bối cảnh căng thẳng ngày càng leo thang giữa quân đội hai nước tại khu vực biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya những ngày gần đây.

Xe quân sự của Ấn Độ di chuyển tại khu vực biên giới tranh chấp với Trung Quốc hồi đầu tháng. (Ảnh: EPA-EFE)

Tướng Rawat cho rằng Trung Quốc được coi là một "mối đe dọa an ninh", nhấn mạnh rằng quân đội Ấn Độ đang theo dõi các dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc trong khu tự trị Tây Tạng giáp Ấn Độ, trong đó có việc hoàn thiện các dự án đường cao tốc và đường sắt.

“Cùng với những cải cách trong quân đội mà Trung Quốc thực hiện thời gian gần đây, những cải cách về cơ sở hạ tầng và tác động của nó đang được theo dõi và xem xét khi Ấn Độ hoạch định chiến lược quân sự cho tương lai", ông Rawat cho biết thêm.

Trong cuộc thảo luận kéo dài nửa tiếng với cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William S. Cohen, Tướng Rawat cũng ủng hộ Quad - một nhóm an ninh hàng hải không chính thức giữa Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia.

Tham mưu trưởng Quốc phòng Ấn Độ cũng tỏ ra hoài nghi về tương lai của các cuộc tập trận quân sự song phương giữa Ấn Độ với Trung Quốc, nói rằng ông “không chắc” liệu chúng có tiếp tục hay không.

Khi được hỏi về mối quan hệ với Pakistan và mối đe dọa về “một cuộc chiến tranh hai mặt trận”, ông Rawat cho biết hợp tác kinh tế của Trung Quốc với Pakistan đã tạo ra “hành động phối hợp đe dọa các mặt phía bắc và phía tây của Ấn Độ”. 

Ông Rawat nói rằng ưu tiên trước mắt là hiện đại hóa quân đội Ấn Độ để đối phó với "các mối đe dọa ở biên giới phía bắc và phía tây" cũng như "cạnh tranh sức mạnh tại Ấn Độ Dương", ám chỉ khu vực mà Trung Quốc đang cố gắng mở rộng ảnh hưởng.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ sau vụ ẩu đả chết người hôm 15/6 khiến 20 lính Ấn Độ thiệt mạng và nhiều binh sĩ Trung Quốc thương vong. Kể từ đó, các cuộc đàm phán quân sự cấp cao đã không thể tháo gỡ được bế tắc, do cả hai bên đều không đạt được tiếng nói chung về vị trí đường biên giới.

Vào đêm ngày 29/8 - rạng sáng ngày 30/8, khoảng 500 binh sĩ Trung Quốc đã vượt qua Spanggur, một thung lũng hẹp gần làng Chushul và có cuộc xô xát bằng tay không kéo dài 3 tiếng đồng hồ với binh sĩ Ấn Độ.

Ngày 2/9, Telegraph dẫn một nguồn tin quan chức Ấn Độ cho biết cuộc tấn công đã bị đẩy lùi và chiến dịch phản công đặc biệt của Ấn Độ đã giúp binh sĩ nước này chiếm được một tiền đồn của Trung Quốc ở gần vùng đồi của Hồ Pangong Tso vào sáng sớm ngày 30/8.

Mâu thuẫn biên giới đã ngay lập tức ảnh hưởng tới các mặt khác trong mối quan hệ Trung - Ấn, đặc biệt là kinh tế. Ấn Độ siết chặt các quy định visa liên quan tới Trung Quốc, hạn chế đầu tư Trung Quốc và quyết định gạch tên Huawei khỏi mạng chương trình phát triển mạng 5G của nước này.

Ngày 2/9, Ấn Độ cấm 118 ứng dụng của Trung Quốc, bao gồm Tencent, trò chơi điện thoại nổi tiếng PUBG và dịch vụ thanh toán điện tử Alipay. Trước đó, Ấn Độ đã cấm nhiều ứng dụng của Trung Quốc, bao gồm TikTok.

Ngày 2/9, Trung Quốc cáo buộc Ấn Độ phá vỡ thỏa thuận giữa hai nước và đơn phương thay đổi thực trạng khu vực.

Hồ Thiên (Theo SCMP)
.
.
.