Lần đầu phô diễn F-35, Hàn Quốc "động chạm" cả Nhật Bản lẫn Triều Tiên

Thứ Ba, 01/10/2019, 16:41
Hàn Quốc đã quyết định trình diễn máy bay chiến đấu tàng hình F-35 mới nhân ngày kỉ niệm thành lập các lực lượng vũ trang nước này 1-10, bất chấp những lo ngại quan hệ giữa hai miền Triều Tiên sẽ bị ảnh hưởng bởi động thái trên.


Ngày 1-10, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tham dự lễ kỷ niệm ngày thành lập lực lượng vũ trang Hàn Quốc, được tổ chức tại căn cứ không quân thuộc thành phố Daaegu nước này.

Điểm đặc biệt của buổi lễ chính là sự xuất hiện nổi bật của 4 trong số 8 chiếc máy bay chiến đấu tàng hình Lookheed Martin F-35A được bàn giao trong năm nay. Theo kế hoạch, vào năm 2021, Hàn Quốc sẽ tiếp nhận 40 chiếc F-35A.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Moon Jae-in khẳng định sẽ tiếp tục các nỗ lực nhằm tăng cường sức mạnh phòng thủ của Hàn Quốc, nhấn mạnh những động thái này đều nằm trong nỗ lực hòa bình táo bạo của ông. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in xuất hiện tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Reuters

Động thái trang bị vũ khí của Hàn Quốc từng nhiều lần bị Triều Tiên lên tiếng chỉ trích, cùng với các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, với lập luận rằng đây là sự chuẩn bị cho các cuộc tấn công Bình Nhưỡng.

Giới phân tích cho rằng loạt chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Hàn Quốc sẽ đặt hệ thống phòng thủ tên lửa của Triều Tiên vào vị trí "dễ bị tổn thương". Triều Tiên cũng từng khẳng định việc Hàn Quốc sử dụng loại máy bay này buộc Triều Tiên phải phát triển tên lửa mới để loại bỏ mối đe dọa.

Reuters lại đánh giá rằng, động thái "khoe chiến cơ" của Hàn Quốc nằm trong nỗ lực của Tổng thống nước này, nhằm xoa dịu lo ngại rằng chính sách phối hợp với Triều Tiên có thể đang làm suy yếu cam kết của Seoul trong vấn đề quốc phòng.

Một phi công Hàn Quốc đứng cạnh chiến cơ khủng F-35 tại căn cứ quân sự Daegu. Ảnh: Reuters

Trong bày phát biểu của mình hôm 1-10, Tổng thống Moon cũng khẳng định tình hình an ninh khu vực là không thể lường trước và rất cần sức mạnh cũng như công nghệ tiên tiến, dù ông không đề cập cụ thể đến một quốc gia nào.

Mặc dù vậy, Tổng thống Moon Jae-in trong bài phát biểu cũng đã bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với tiến trình đối thoại để chấm dứt các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên.

Cũng trong sự kiện này, máy bay chiến đấu F-15K của Hàn Quốc đã tiền hành tuần tra dọc khu vực bờ biển, bao gồm cả khu vực đảo mà Hàn – Nhật đang tranh chấp chủ quyền, được Nhật Bản gọi là Takeshima, còn Hàn Quốc gọi là Dokdo.

"Chỉ một vài phút trước, chiếc chiến cơ F-15K, máy bay ném bom chiến đấu mạnh nhất Đông Bắc Á, đã trở về sau khi hoàn thành nhiệm vụ tuần tra trên vùng đất Dokdo của chúng tôi mà không gặp vấn đề gì", ông Moon tuyên bố.

Quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản bắt đầu xấu đi từ cuối năm ngoái liên quan tới các lao động cưỡng bức thời chiến. Động thái tuần tra của chiến cơ Hàn Quốc được thực hiện trong bố cảnh căng thẳng Nhật-Hàn đang có dấu hiệu leo thang trở lại, xoay quanh các hoạt động của cả hai nước tại hòn đảo tranh chấp.

Lam Ninh
.
.
.