Báo cáo mật của LHQ hé lộ năng lực hạt nhân của Triều Tiên

Thứ Ba, 04/08/2020, 10:05
Báo cáo mật của Liên Hợp Quốc do Reuters tiết lộ ngày 4/8 cho biết, Triều Tiên có thể đang thúc đẩy chương trình vũ khí hạt nhân với khả năng "phát triển các thiết bị hạt nhân thu nhỏ để phù hợp với đầu đạn tên lửa đạn đạo".

Báo cáo do hội đồng chuyên gia độc lập chuyên theo dõi các lệnh trừng phạt của Mỹ cho biết, một số quốc gia tin rằng, 6 lần thừ hạt nhân của Triều Tiên đã giúp nước này phát triển các thiết bị hạt nhân thu nhỏ để lắp vào tên lửa đạn đạo. 

Theo Reuters, báo cáo này đã được trình lên ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) từ hôm 3/8. Bình Nhưỡng đã không tiến hành các vụ thử hạt nhân kể từ tháng 9/2017. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA

Báo cáo nêu rõ: "Triều Tiên đang tiếp tục chương trình hạt nhân, bao gồm sản xuất uranium nồng độ làm giàu cao và xây dựng lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm. Một số quốc gia cho rằng Triều Tiên đang tiếp tục sản xuất vũ khí hạt nhân".

Báo cáo cho biết Triều Tiên nhiều khả năng có thể tìm cách phát triển hơn nữa đầu đạn hạt nhân thu nhỏ nhằm tích hợp với những tiến bộ công nghệ trong đó bao gồm công nghệ đa đầu đạn.

Hiện, phái đoàn của Triều Tiên tại LHQ chưa đưa ra bình luận gì về báo cáo này.

Triều Tiên phải chịu lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc từ năm 2006 do chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có ba cuộc gặp kể từ năm 2018, nhưng không đạt được tiến bộ đáng kể nào trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Vào tháng 5/2018, Triều Tiên đã tiến hành phá hủy khu thử nghiệm hạt nhân chính của nước này tại Punggye-ri, một động thái được coi là bằng chứng cho cam kết chấm dứt thử nghiệm hạt nhân. Song, phía Mỹ lại cho rằng khu thử nghiệm chưa được phá hủy toàn bộ.

Hồi tuần trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng khẳng định quốc gia này sẽ không còn phải đối mặt với bất kỳ cuộc chiến nào nhờ sự phát triển và bảo vệ của vũ khí hạt nhân.

Lam Ninh
.
.
.