Kỷ nguyên của nữ tướng nước Đức Angela Merkel sắp kết thúc

Thứ Hai, 29/10/2018, 18:22
Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố với lãnh đạo đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) cầm quyền rằng bà sẽ không ra tranh cử chức chủ tịch đảng này vào tháng 12 tới, theo đó bà có thể sẽ rời ghế Thủ tướng Đức.

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố với ban lãnh đạo của đảng CDU rằng bà sẽ không ra tranh cử chức Chủ tịch đảng tại Đại hội thường niên của đảng này dự kiến diễn ra vào đầu tháng 12 tới, RT đưa tin.

Bà Angela Merkel. Ảnh: RT

Bà Merkel giữ chức Chủ tịch CDU kể từ năm 2000 và việc từ bỏ vai trò này đồng nghĩa với việc bà có thể sẽ sớm thôi đại diện đảng này để giữ chức Thủ tướng Đức. Bà Merkel hiện chưa đưa ra tuyên bố nào liên quan đến vị trí Thủ tướng Đức của mình.

Financial Times cho biết, trong thời gian tới, các thành viên khác trong nội bộ CDU sẽ sớm khởi động một cuộc chạy đua để tìm người kế nhiệm vị trí trong đảng của bà Merkel. 

RT dẫn các nguồn tin địa phương cho biết quyết định bất ngờ của bà Merkel có thể đã xuất hiện sau khi đảng CDU của bà đã gặp thất bại lớn trong cuộc bầu cử tại bang Hessen, miền Tây nước Đức.

Cuộc bầu cử tại Hessen nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận bởi cũng giống như cuộc bầu cử tại bang Bayern trước đó, kết quả bầu cử tại Hessen có tác động to lớn tới uy tín và đời sống chính trị tại Đức.

Mặc dù vậy, theo kết quả sơ bộ công bố vào đêm 28-10 (giờ Việt Nam), đảng CDU chỉ giành được 27,6% sự ủng hộ, giảm 10,7% so với kết quả bầu cử năm 2013 là 38,3%. Đảng SPD, đảng đối tác quan trọng nhất trong "đại liên minh cầm quyền" của Thủ tướng Merkel cũng gặp thất bại khi mất tới 1/3 số phiếu ủng hộ.

Bà Merkel sinh năm 1954 tại Hamburg, thành phố cảng miền Bắc nước Đức. Bà bắt đầu sự nghiệp chính trị từ năm 1989 và liên tiếp có những bước tiến lớn. Năm 1994, bà Merkel được bổ nhiệm chức Bộ trưởng Môi trường và An toàn Lò Phản ứng Hạt nhân.

Tháng 4-2000, sau bê bối tài chính bên liên quan đến nhiều nhân vật lãnh đạo đảng CDU, bà được lựa chọn để thay thế chủ tịch đảng Wolfgang Schauble, trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ vị trí này. Tháng 5-2005, bà Merkel được bầu làm Thủ tướng và giữ chức này đến nay. 

Thiện Minh
.
.
.