Kremlin: Anh sắp phải xin lỗi Nga về vụ Skripal?

Thứ Tư, 04/04/2018, 11:03
Điện Kremlin cho rằng London cuối cùng cũng sẽ phải muối mặt xin lỗi Moscow vì những cáo buộc vô căn cứ trong vụ lùm xùm cựu điệp viên hai mang Skripal bị đầu độc trên lãnh thổ Anh.


“Với chúng tôi, mọi việc khá tồi tệ ngay từ khi bắt đầu vụ việc. Song mọi thứ đã dần dần chứng minh những lời cáo buộc được phía Anh đưa ra chỉ sau vài giờ cha con cựu điệp viên Sergei Skripal bị đầu độc là hoang đường. Đây rõ ràng là những lời cáo buộc vô căn cứ”, RT dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu hôm 3-4.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Người phát ngôn Điện Kremlin đồng thời khẳng định những cáo buộc của Anh nhằm vào Nga sẽ không bao giờ có thể chứng minh được bởi nó không hề diễn ra. "Họ (Anh) sẽ phải xin lỗi Nga", ông Peskov nhấn mạnh.

Bình luận của ông Peskov được đưa ra không lâu sau khi người đứng đầu phòng thí nghiệm hóa học Porton Down của Anh thừa nhận với hãng tin Sky News rằng các nhà khoa học tại đây không thể xác định được chất độc thần kinh Novichok trong vụ cựu điệp viên Skripal có nguồn gốc từ Nga giống như cáo buộc của Thủ tướng Anh Theresa May và Ngoại trưởng nước này, ông Boris Johnson.

"Ngoại trưởng Anh Boris Johnson và Thủ tướng Anh Theresa May, những người từng lên tiếng cáo buộc Tổng thống Putin sẽ phải đối diện với ánh mắt của những đồng minh trong EU vì những lời cáo buộc vô lý", ông Peskov nói thêm.

Vụ cựu điệp viên Skripal và con gái nghi bị đầu độc đã đẩy quan hệ Nga- Phương Tây lên một nấc thang căng thẳng mới. Dù chưa có bằng chứng rõ ràng, Anh cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc và cùng hàng chục các quốc gia phương Tây trục xuất 150 nhà ngoại giao Nga. 

Nga bác bỏ mọi cáo buộc, giận dữ yêu cầu Anh cung cấp bằng chứng và trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Anh. Moscow cũng yêu cầu Tổ chức Cấm vũ khí hoá học họp khẩn vào ngày 4-4 để làm rõ các cáo buộc của London.

Thiên Minh
.
.
.