Kinh hoàng khoảnh khắc đập thải Brazil bị vỡ khiến 115 người chết

Thứ Bảy, 02/02/2019, 14:47
Brazil vừa công bố đoạn video ghi lại khoảnh khắc đập bùn thải tại khu khai mỏ ở vùng Đông Nam bị vỡ, khiến hàng triệu mét khối bùn đất cùng nước thải tràn ra và cuốn phăng mọi thứ trên đường đi.

Giới chức Brazil mới đây đã công bố đoạn video ghi lại khoảnh khắc đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt ở bang Minas Gerais vỡ hôm 25-1, theo Guardian. Trong đoạn video, một lượng lớn nước và bùn đất bị tràn ra, nhấn chìm mọi thứ trên đường đi.


Khoảnh khắc con đập ở Brazil bị vỡ. Video: Guardian

Con đập nói trên được xây dựng từ năm 1976 do công ty khai thác mỏ Vale SA ở Đông Nam Brazil. Khối lượng bùn nước thải tích tụ nhiều năm qua đã nhanh chóng tràn tới thị trấn Brumadinho lân cận, san phẳng các khu dân cư.

Theo báo cáo của giới chức địa phương,it nhất 115 người đã thiệt mạng và 248 người vẫn mất tích sau vụ vỡ đập. Con số thương vong dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng lên trong vài ngày tới. Công ty Vale SA cho biết có khoảng 300 công nhân ở khu vực con đập vào thời điểm xảy ra sự cố.

Hơn 100 lính cứu hỏa và khoảng 100 người khác vẫn đang miệt mài đào bới những khu vực nghi có người. Đội cứu hộ sử dụng máy ủi tìm kiếm người sống sót, trong khi trực thăng quần thảo liên tục để tìm kiếm những người mắc kẹt trong bùn. 

Chính phủ Brazil đã cam kết tiến hành một cuộc điều tra toàn diện vụ vỡ đập trên. Giới chức nước này đến nay bắt giữ 6 người để phục vụ điều tra. 

Cơ quan bảo vệ môi trường Ibama của Brazil đã phạt tập đoàn Vale 66 triệu USD sau thảm họa trên, trong khi giới chức cảnh sát tạm phong toả khoản tiền 1,3 tỷ USD khác của tập đoàn này. Hiện chưa rõ sai phạm của Vale nghiêm trọng tới mức độ nào.

Thiện Minh
.
.
.