Khung cảnh như "ngày tận thế" sau hỏa hoạn ở California

Thứ Tư, 11/10/2017, 16:59
Hàng ngàn lính cứu hỏa từ ngày 9-10 đã được huy động để khống chế đám cháy rừng có diện tích lớn tại miền Bắc bang California.
Ngọn lửa đã quét qua tổng cộng 8 hạt miền Bắc của bang California, như Yuba, Sonoma và Butte, tính đến nay đã làm 10 người chết, 20.000 người phải đi sơ tán, 1.500 công trình bị phá hủy.
Màu chủ đạo tại các khu vực này trong những ngày qua là màu của lửa và màu đen, xám của tro tàn sau khi giặc lửa đi qua và phá hủy mọi thứ. CNN cho biết lửa đã tràn qua một diện tích rộng 23.000 ha thuộc 8 hạt, đồng thời, Thống đốc bang California Jerry Brown đã buộc phải thông báo tình trạng khẩn cấp tại 8 hạt này, bao gồm Butte, Lake, Mendocino, Napa, Nevada, Orange, Sonoma và Yuba
Theo người đứng đầu Cơ quan cứu hỏa của bang, ngọn lửa bùng phát hôm 8-10, được sự "hậu thuẫn" của thời tiết khô hanh kéo dài và gió lớn, nhiều lúc lên đến gần 90km/h đã khiến cho ngọn lửa gần như "không thể kiểm soát nổi"
Chính quyền bang đã phải huy động hàng trăm lính cứu hỏa cùng nhiều phương tiện chữa cháy hiện đại để kiểm soát ngọn lửa hung tàn, tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia dự báo, với điều kiện như hiện nay thì số người thương vong và thiệt hại về tài sản sẽ tiếp tục gia tăng. 
Năm 2017 đánh dấu một năm thời tiết khá không thuận lợi đối với nước Mỹ nói riêng, khi miền Đông Nam liên tục phải hứng chịu những cơn siêu bão, mưa lớn và lũ lụt thì bờ Tây lại trải qua chuỗi ngày khô hanh với những vụ hỏa hoạn liên tục ập đến, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. 
Giám đốc Sở Cứu hỏa của hạt Napa Barry Biermann nói biết: "Với điều kiện như thế này, chúng tôi không thể ra trước ngọn lửa và làm gì được".      
Biển lửa tại California đã quét qua nhiều khu vực và gần như không để lại gì ngoài những đống tro tàn đổ nát, khung cảnh mà nhiều người dân địa phương ví như những gì chỉ có thể thấy trong những bộ phim viễn tưởng về "Ngày tận thế", theo CNN
Đám cháy không chỉ dừng lại ở một thảm họa thiên nhiên mà còn đe dọa đến đời sống của hàng triệu người sống trong khu vực. Trong ảnh là khu vực khách sạn Hilton Sonoma Wine Country tại Santa Rosa
Một người lính cứu hỏa đang cặm cụi thực hiện nhiệm vụ trong khi bị bao vây bởi màu đen của khói, tro và than từ khung cảnh xung quanh tại quận Orange.
Những ngọn đồi trơ trọc sau khi bị ngọn lửa quét qua, cùng với đó là những căn nhà cháy nham nhở chỉ còn lại phần móng tại khu trang trại Stornetta Dairy, dọc theo tuyến cao tốc 121, California
Ngọn lửa đi qua và gần như không để lại gì nguyên vẹn
Những chiếc máy bay cứu hỏa chuyên dụng đã được huy động hết tốc lực để kiểm soát đám cháy.

Duy Tiến (Ảnh: Reuters)
.
.
.