Cháy rừng diện rộng ở California, hàng ngàn người phải di rời khẩn cấp

Thứ Sáu, 21/07/2017, 14:20

Cơ quan chức năng địa phương cho hay, một vụ cháy rừng ở khu vực trung tâm California đã khiến hơn 5.000 người phải sơ tán khẩn cấp hôm 20-7 sau khi thiêu rụi hàng chục tòa nhà không xa khu vực Vườn Quốc gia Yosemite.

Một đám cháy dữ dội tại Mariposa. Ảnh Reuters

Theo Cục Cảnh sát Bảo vệ rừng và Cứu hỏa của California, ngọn lửa dữ dội Detwiler, được đặt tên theo một con đường nơi mà ngọn lửa này khởi phát, đang đe dọa thị trấn Mariposa, vốn nổi tiếng là một địa điểm khai thác vàng của Mỹ, tuy nhiên, đến nay, lực lượng cứu hỏa chỉ mới kiểm soát được 10% đám cháy.

Thị trấn Mariposa nằm bên ngoài và cách Vườn quốc gia Yosemite khoảng 80 km, nguồn thu của thị trấn này phụ thuôc rất nhiều vào du lịch.

Một chiếc xe bị thiêu rụi hoàn toàn. Ảnh Reuters

Thống đốc bang California, Jerry Brown đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở quận Mariposa từ ngày 18-7.

Hơn 3.000 lính cứu hỏa đã được huy động, phải làm việc trong điều kiện nhiệt đọ lên đến 36 độ C chống chọi lại ngọn lửa dữ dội đang đốt cháy diện tích rừng rộng đến hơn 28 ngàn hecta.

Tính từ sáng ngày 20-7, ngọn lửa đã lan rộng ra hơn 8 ngàn hectare, thiêu rụi 45 tòa nhà. Hiện nguyên nhân của đám cháy này vẫn đang được điều tra.

Tàn dư của một ngôi nhà không còn gì ngoài ống khói trơ trụi. Ảnh: Reuters

Vào cuối ngày 19-7, đám cháy chỉ còn cách thị trấn Mariposa khoảng nửa dặm, đồng thời, nhà chức trách địa phương đã phải buộc hơn 2.000 cư dân gần khu vực nguy hiểm phải di dời khẩn cấp.

Vương quốc gia Yosemite vẫn mở cửa hoạt động bình thường, tuy nhiên, nhà chức trách địa phương lo ngại rằng chất lượng không khí ở khu vực này đang rất báo động do khói mù bao phủ.

Duy Tiến
.
.
.