Khủng bố IS chui ra khỏi hầm, đầu hàng dân quân người Kurd

Thứ Hai, 25/03/2019, 13:55
Những tay súng cuối cùng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria đã chui ra khỏi hầm trú ẩn ở Đông Syria để đầu hàng lực lượng dân quân người Kurd.

AFP ngày 24-3 thông báo, hàng chục tay súng cuối cùng của IS cùng ngày đã ra khỏi các hầm ẩn náu để đầu hàng các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn sau khi lực lượng thánh chiến này bị đánh bại hoàn toàn tại thành trì cuối cùng ở khu vực miền Đông Syria.

Các tay súng IS ra hàng dân quân thân Mỹ. Ảnh: EPA

Phóng viên AFP mô tả những người này chủ yếu là nam giới, được nhìn thấy đi ra từ một sào huyệt của IS ở ngôi làng Baghouz gần biên giới Iraq để lên các xe tải.

"Nhiều tay súng của IS đã chui ra khỏi các hầm ngầm và ra hàng hôm nay”, nguồn tin từ ,Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF), nhóm vũ trang do người Kurd đứng đầu được Mỹ hậu thuẫn tại Syria, thông báo.

SDF khởi động chiến dịch tấn công căn cứ cuối cùng của IS ở làng Baghouz từ tuần trước, sau khi bao vây khu vực này trong nhiều ngày. Việc xóa sổ IS khỏi Baghouz đồng nghĩa với việc nhóm khủng bố khét tiếng đã mất hết cứ điểm trên lãnh thổ Syria.

Reuters nói rằng hơn 66.000 người đã rời khỏi Baghouz từ ngày 9-1. Họ bao gồm 5.000 tay súng IS cùng 24.000 thân nhân và 37.000 dân thường. Các tay súng IS đầu hàng bị bắt trong khi người thân của họ được đưa tới các trại tập trung ở Bắc Syria.


Bên trong căn cứ IS ở Baghouz. Video: Youtube

Trước đó 2 ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo tin IS bị đánh bại hoàn toàn ở Syria, khi trưng cho báo giới 2 tấm bản đồ thể hiện IS không còn hiện diện trên lãnh thổ quốc gia Trung Đông.

Khủng bố IS từng kiểm soát quá nửa diện tích Syria và Iraq với số dân trong các vùng này lên đến 10 triệu người. Tuy nhiên, nhóm khủng bố đã hứng chịu nhiều thất bại trước các chiến dịch của quân đội Syria được Nga hậu thuẫn và các đòn không kích do liên quân Mỹ dẫn đầu.

Thiện Minh
.
.
.