Khu chợ Giáng sinh bị tấn công ở Đức hoạt động trở lại

Thứ Năm, 22/12/2016, 18:55

Ngày 21-12, khu chợ Giáng sinh nơi từng xảy ra vụ tấn công bằng xe tải khiến 12 người thiệt mạng hôm thứ Hai vừa qua đã mở cửa trở lại phục vụ người dân mua sắm.


Lực lượng cảnh sát Đức đã xây dựng những hàng rào chắn bằng bê tông để ngăn chặn các sự việc tương tự có thể xảy ra.

Trong khi đó, cảnh sát đã lục soát những ngôi nhà khả nghi ở thành phố Dortmund để tìm kiếm kẻ khả nghi, tuy nhiên, theo thông tin từ lưc lượng chức năng, hiện kẻ tình nghi người Tunisia vẫn chưa bị bắt.

Chân dung nghi phạm Amri.

Trong chiếc xe tải được sử dụng để tấn công tại khu chợ Breitscheidplatz, các điều tra viên tìm thấy giấy phép cư trú của một người đàn ông tên Anis Amri. Trong số 12 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công, có ít nhất 6 người Đức và 1 du khác người Israel.

Sáng ngày 22-12, lực lượng cảnh sát đã đột kích nhiều khu vực tại thành phố Dortmund. Tờ Bild dẫn lời công tố viên liên bang cho biết 4 người có liên quan đến Amri đã bị bắt.

Tuy nhiên, người phát ngôn của văn phòng công tố đã phủ nhận tin này.

Cái tên Amri đã gây sự chú ý đối với cơ quan phòng chống khủng bố của Đức vào hồi tháng trước. Trước đây, cảnh sát Đức đã từng nghi ngờ tên này cắp tiền để mua vũ khí tấn công, nhưng do thiếu bằng chứng nên cuộc điều tra đã bị bỏ ngỏ từ tháng 9-2016. 

Việc lực lượng cảnh sát đã biết về đối tượng tình nghi, nhưng lại bỏ lỡ mất dấu của hắn trong phút cuối để hắn thực hiện thành công vụ tấn công này khiến dư luận Đức rất bức xúc.

Lệnh truy nã đối tượng do cảnh sát Pháp công bố.

Tên Amri này từng được biết đến có mối quan hệ với đối tượng truyền giáo cực đoan Ahmad Abdelazziz, hay còn được gọi là Abu Walaa, kẻ đã bị bắt vào hồi tháng trước và bị kết án vì tội cấu kết với IS.

Trang tin tức Ruhrnachrichten cho biết, tên Amri đã từng sống ở Dortmund, tại một khu căn hộ sống cùng một ngời Đức gốc Serbia, Boban S, người cũng bị bắt hồi tháng trước với Abu Walaa.

Theo tờ thời báo New York, Amri cũng bị Mỹ liệt kê vào danh sách cấm bay, tên này đã từng nghiên cứu về thuốc nổ trên mạng và có kết nối với IS ít nhất 1 lần thông qua dịch vụ nhắn tin Telegram Messenger.

IS đã tuyên bố 1 chiến binh của tổ chức khủng bố này đã tiến hành vụ tấn công, nhưng lại không đưa ra bất kỳ bằng chứng chứng minh nào.

Chính phủ Đức đã cảnh báo tên Amri có thể có trang bị vũ khí và rất nguy hiểm, treo thưởng lên đến hơn 100.000 USD cho ai cung cấp thông tin có giá trị.

Duy Tiến
.
.
.