"Ngán" khủng bố bằng xe tải, Mỹ siết chặt an ninh trước Giáng sinh

Thứ Năm, 22/12/2016, 14:38

Sau vụ tấn công bằng xe tải tại Đức, lực lượng cảnh sát trên khắp nước Mỹ đang gia tăng hoạt động tại những địa điểm tụ tập đông người trước thềm lễ Giáng sinh.

Tại thành phố New York, cơ quan cảnh sát đã huy động nhiều sĩ quan có trang bị vũ khí hạng nặng chống khủng bố, kiểm soát an ninh tại những trung tâm thương mại dịp Giáng sinh đông đúc ở Union Square, Công viên Bryant và Colombus Circle ngay sau khi vụ tấn công bằng xe tải ở Berlin khiến 12 người thiệt mạng xảy ra.

Cơ quan cảnh sát cũng đã lên kế hoạch khuyến khích và cảnh báo các công ty dịch vụ thuê xe, đặc biệt là dịch vụ thuê xe tải báo cáo kịp thời những trường hợp nghi ngờ thuê xe nhằm mục đích xấu như tấn công khủng bố.

Thị trưởng New York Bill de Blasio đã gọi những biện pháp phòng ngừa đang được tiến hành là “một sự thật rất đáng buồn,” nhưng cần thiết phải thực hiện.


Lực lượng cảnh sát đang tăng cường tuần tra, kiểm soát an ninh (Ảnh minh họa, New York Times)

Tại Chicago, cảnh sát đỗ xe chuyên dụng chắn ngang các góc của Daley Plaza, nơi tập trung rất đông các quầy hàng và người mua sắm cho Giáng sinh, để chặn các phương tiện khả nghi vào khu mua sắm. Tại San Francisco, các đơn vị cảnh sát tuần tra bằng mô tô và ngựa thực hiện nhiệm vụ tại các khu mua sắm đông đúc.

Các thành phố khác cũng đã có nhiều kế hoạch để phòng ngừa các trường hợp tấn công bằng xe tải có thể xảy ra, đặc biệt là sau những vụ tấn công như ở Pháp khi một người đàn ông lái chiếc xe trọng tải gần 20 tấn đâm thẳng vào một đám đông ở Nice, khiến 86 người thiệt mạng.

Jake Jacoby, chủ tịch Hiệp hội các Công ty cho thuê xe tải ở Alexandria, bang Virginia cho biết, công ty của ông đã làm việc với Cơ quan Quản lý An ninh Vận tải và các cơ quan hữu quan khác để có các biện pháp phòng chống khủng bố.

Hiệp hội này cũng đã phân phát nhiều tờ rơi và sách hướng dẫn đến tất cả những thành viên và nhân viên nhằm nâng cao nhận thức và cảnh giác đối với những đối tượng đáng nghi. Những đối tượng tình nghi được cho là thường sử dụng tiền mặt chứ không dùng thẻ tín dụng, thường yêu cầu được thuê những chiếc xe có thể được sửa để chở trọng tải lớn hơn hoặc đi nhanh hơn.

Duy Tiến
.
.
.