New York đã truy ra nguồn lây nhiễm COVID-19

Thứ Bảy, 25/04/2020, 15:12
Thống đốc bang New York Andrew Cuomo nói rằng những người nhiễm COVID-19 đầu tiên tại đây không tới từ Trung Quốc mà từ các nước châu Âu đồng minh.

Nhân viên y tế vận chuyển người nhiễm COVID-19 ở New York. Ảnh: ITN

“Chúng ta đã đóng cửa với Trung Quốc bởi lệnh hạn chế đi lại. Đó là bước đi đúng. Tuy nhiên, chúng ta đã để hở cửa sau vì COVID-19 đã lây lan ngoài Trung Quốc khi chúng ta làm vậy”, thống đốc bang New York Andrew Cuomo ngày 24/4 thừa nhận tại cuộc họp báo về COVID-19, Reuters đưa tin

Ông Cuomo cho hay Tổng thống Donald Trump đã ban hành lệnh cấm người tới từ Trung Quốc vào ngày 2/2, hơn một tháng từ khi có thông tin bùng phát ở Trung Quốc, nhưng phải mất một tháng sau mới hạn chế đi lại từ châu Âu – thời điểm mà dịch đã lan rộng ở nhiều nước tại châu lục này.

Theo lời Cuomo, những người đầu tiên lây COVID-19 cho người dân tại New York không phải từ Trung Quốc, mà tới từ châu Âu. Nhiều khả năng Italia chính là nguồn lây bệnh cho tiểu bang.

Thống đốc New York cũng dẫn kết quả nghiên cứu từ Đại học Northeastern ước tính có hơn 10.000 người dân tại tiểu bang có thể đã tiếp xúc với dịch COVID-19 tính tới thời điểm bang này công bố ca nhiễm đầu tiên ngày 1/3.

New York hiện đang là tâm điểm của dịch COVID-19 tại Mỹ, cùng đồng thời là địa phương có nhiều người nhiễm nhất thế giới, khi ghi nhận tới 277.445 ca nhiễm với 21.291 ca tử vong, tính đến sáng 25/4 (giờ Hà Nội).

Thống đốc Cuomo cho biết phần lớn người nhiễm tự điều trị tại nhà, trong khi số người phải nhập viện vì có triệu chứng nặng là hơn 14.000 ca. Số bệnh nhân này khiến nhiều bệnh viện tại tiểu bang quá tải, trong khi con tàu bệnh viện USNS Comfort mà Tổng thống Trump điều đến không giúp ích được nhiều.

Thiện Nhân
.
.
.