Bắc Kinh đã học được bài học chống dịch COVID-19 từ Vũ Hán

Thứ Tư, 17/06/2020, 21:45
Các chuyên gia Trung Quốc nhận định, không giống như Vũ Hán, trong đợt bùng phát dịch COVID-19 vừa diễn ra, Bắc Kinh đã có những phản ứng kịp thời và hiệu quả, đưa tình hình dịch bệnh hiện tại vào trong tầm kiểm soát. 

Bắc Kinh đã tái áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan sau khi một ổ lây nhiễm COVID-19 bùng phát tại Tân Phát Địa, khu chợ đầu mối thực phẩm lớn nhất thành phố vào tuần trước.

Tới thời điểm hiện tại, thủ đô Trung Quốc đã ghi nhận tổng cộng 137 ca nhiễm có liên quan đến ổ dịch Tân Phát Địa. 

Các nhân viên y tế tiến hành khử trùng một khu chợ tại Bắc Kinh hôm 16/6. (Ảnh: Tân hoa xã)

Giới chức Bắc Kinh ngày 16/6 cũng đã nâng mức báo động lên cấp hai, cấp cao thứ hai trong hệ thống phản ứng khẩn cấp COVID-19 gồm 4 cấp, 5 ngày sau khi ổ dịch trên được phát hiện.

Cư dân tại các khu vực có mức độ rủi ro trung bình hoặc rủi ro cao đều bị cấm rời khỏi thành phố, đồng thời phải tiến hành xét nghiệm. Ngoài ra, người dân tại các khu vực khác nếu muốn ra khỏi thành phố phải cung cấp kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 7 ngày trước đó.

Tất cả người dân tại Bắc Kinh đều được đo thân nhiệt, xuất trình mã QR trên điện thoại chứng nhận không nhiễm bệnh trước khi ra vào khu dân cư.

Toàn bộ các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học đã được lệnh đóng cửa trở lại và quay lại hình thức học trực tuyến. Ít nhất 1.255 chuyến bay theo lịch trình cũng đã bị hủy vào sáng 17/6.

Những biện pháp trên đã được bà Chen Bei, Phó chánh văn phòng Chính quyền Nhân dân thành phố Bắc Kinh thông báo vào hôm 16/6.

Trong đợt bùng dịch đầu tiên, chính quyền thành phố Vũ Hán đã phải áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. (Ảnh: Reuters)

Có thể nhận thấy rằng, tình hình tại Bắc Kinh hiện tại khác hoàn toàn so với tình hình tại Vũ Hán hồi đầu năm nay. Tâm chấn ban đầu của dịch bệnh đã tiến hành áp phong tỏa nghiêm ngặt toàn thành phố từ ngày 23/1 đến 4/4, trong đó bao gồm các biện pháp hạn chế đi lại, tạm ngưng toàn bộ các hoạt động giao thông công cộng, cấm người dân rời khỏi nhà...

Ngay cả sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, cư dân ở một số khu vực vẫn phải xuất trình mã QR chứng minh mình khỏe mạnh cũng như được đo thân nhiệt khi ra ngoài.

Liang Qidong, phó chủ tịch của Viện Khoa học Xã hội Liêu Ninh, cho biết đợt bùng phát dịch COVID-19 mới ở Bắc Kinh có thể kiểm soát được, do vậy không cần phải áp lệnh phong tỏa như ở Vũ Hán.

"Bắc Kinh đã rút ra các bài học kinh nghiệm từ Vũ Hán, từ đó tiến hành các biện pháp phòng dịch nhanh chóng và cụ thể hơn", ông Liang nói.

Theo Yang Zhanqiu, phó giám đốc Khoa sinh học mầm bệnh tại đại học Vũ Hán, kinh nghiệm rút ra trong công tác phòng chống dịch vừa qua đã tạo nên một sự tự tin nhất định rằng bất kỳ ổ dịch mới nào cũng có thể được kiểm soát.

Chính quyền thành phố đã tiến hành xét nghiệm axit nucleic cho hơn 76.000 người dân quanh chợ Tân Phát Địa vào hôm 14/6, từ đó phát hiện 59 ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Kể từ ngày 13/6 tới nay, đã có tổng cộng hơn 356.000 người tại thành phố được làm xét nghiệm, theo Ủy ban thành phố Bắc Kinh.

Giáo sư Xie Maosong thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đã tiến hành các xét nghiệm nhanh chóng và rộng khắp, trái ngược với tại Vũ Hán, nơi virus đã có thời gian ủ bệnh và lây lan.

Giới chức tỉnh Hồ Bắc cũng chỉ tăng mức báo động khi nhận thấy tình hình dịch bệnh trở nên nghiêm trọng. Ngoài ra cũng có sự thiếu hụt các xét nghiệm trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát.

"Bắc Kinh đã kịp thời đưa ra những phản ứng và các biện pháp đúng đắn trước đợt tái bùng phát dịch lần này", giáo sư Xie Maosong nhận định.

Cao Trung (Theo SCMP)
.
.
.