Không chỉ cắt viện trợ, Mỹ có thể 'đại tu' WHO

Thứ Sáu, 24/04/2020, 10:39
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết đại dịch COVID-19 cho thấy cần phải đại tu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cảnh báo rằng Washington có thể không bao giờ khôi phục tài trợ cho WHO và thậm chí có thể thiết lập một giải pháp thay thế cơ quan này.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh Reuters. 

Trong khi ông Pompeo tiếp tục cuộc tấn công mới vào WHO, phe Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã cáo buộc chính quyền Trump cố gắng vu oan cho tổ chức này nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi cách xử lý của chính họ đối với sự bùng phát của dịch COVID-19.

Trong một lá thư gửi Tổng thống Donald Trump, họ đã kêu gọi khôi phục ngay lập tức nguồn tài trợ của Mỹ cho WHO, đã bị Trump đình chỉ vào tuần trước sau khi cáo buộc WHO “có hơi hướng Trung Quốc” và không đưa ra thông tin kịp thời về dịch bệnh.

Ông Pompeo nói với Fox News rằng cần phải cải tổ WHO để sửa chữa những thiếu sót của họ. Khi được hỏi liệu ông có đang thúc giục thay đổi lãnh đạo của WHO hay không, ông Pompeo trả lời rằng “thậm chí nhiều hơn thế”.

Trong một cuộc phỏng vấn khác, khi được hỏi liệu ông nhận thấy có thời điểm vai trò của WHO có thể được thay thế bởi một tổ chức khác hay không, Ngoại trưởng Mỹ cho biết “sẽ xem xét chính xác vấn đề đó”.

“Nếu tổ chức này làm việc và hoạt động, Mỹ sẽ luôn đi đầu và là một phần của nó. Khi trong thực tế, nó không đem đến hay không đạt được kết quả mong muốn, chúng tôi sẽ làm việc với các đối tác trên khắp thế giới để đưa ra một cấu trúc, một hình thức, một mô hình quản trị, thực sự sẽ đáp ứng các mục đích đã định”.

WHO đã bác bỏ cáo buộc của chính quyền Trump trong khi Trung Quốc khẳng định nước này đã minh bạch và công khai.

Mỹ là nước tài trợ tổng thể lớn nhất cho WHO, đóng góp hơn 400 triệu USD trong năm 2019, khoảng 15% ngân sách của tổ chức này. Các quan chức cao cấp của Mỹ tuần trước cho biết Washington có thể chuyển các khoản tiền này sang các nhóm viện trợ khác.

Hôm 22/4, ông Pompeo cho biết, Mỹ có niềm tin mạnh mẽ rằng Bắc Kinh đã không báo cáo sự bùng phát của dịch COVID-19 kịp thời, vi phạm các quy tắc của WHO. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã không sử dụng quyền lực của mình trong việc công khai khi một quốc gia thành viên không tuân theo các quy tắc, ông Pompeo nói thêm.

Người đứng đầu cơ quan của Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ cũng cho biết nước này sẽ đánh giá liệu WHO có được điều hành đúng cách và tìm kiếm các đối tác thay thế ngoài cơ quan này.

Duy Tiến
.
.
.