Khoảnh khắc tên lửa Soyuz của Nga bị sét đánh trúng khi vừa rời bệ phóng

Thứ Ba, 28/05/2019, 16:24
Tên lửa đẩy vũ trụ Soyuz-2.1b của Nga đã bất ngờ bị sét đánh trúng chỉ vài giây sau khi rời bệ phóng ở trung tâm vũ trụ Plesetsk, song không bị thiệt hại.


Khoảnh khắc tên lửa Soyuz bị sét đánh khi rời bệ phóng. Video: Youtube

RT ngày 28-5 đăng tải video ghi lại cảnh tên lửa đẩy Soyuz-2.1b của Nga mang theo vệ tinh dẫn đường Glonass-M bị sét đánh trúng ngay sau khi rời bệ phóng. Theo thông báo của giới chức Nga, con tàu không bị thiệt hại và hoàn thành sứ mệnh đưa vệ tinh lên quỹ đạo.

Trước giờ tên lửa Soyuz được phóng, một cơn giông đã xảy ra tại trung tâm vũ trụ  Plesetsk. Tuy nhiên, các chuyên gia Nga khẳng định thời tiết không phải trở ngại với tên lửa Nga.

"Vụ phóng diễn ra hoàn toàn bình thường. Thời tiết không phải là cản trở vì chúng ta là đội quân hoạt động trong mọi đều kiện thời tiết. Đây là bằng chứng nữa cho thấy sét không thể phá hủy các vũ khí không gian vũ trụ của chúng ta", Thiếu tướng Nikolai Nesterchuk, quan chức phụ trách vụ phóng, tự hào tuyên bố.

Đây là lần thứ 37 tên lửa đẩy vũ trụ Soyuz-2.1b được phóng thành công từ sau vụ thử nghiệm lần đầu năm 2004 và là lần đầu tiên nó được phóng đi từ trung tâm vũ trụ Plesetsk năm 2019.

Các thế hệ tên lửa Soyuz của Nga đã phục vụ gần 40 năm qua, song rất ít khi gặp sự cố. Đây được xem là phương tiện tốt nhất thế giới trong lĩnh vực đưa phi hành gia và vệ tinh lên không gian.

Thiện Minh
.
.
.