Nga phóng thành công tên lửa Soyuz để "bù" vụ phóng hỏng tháng 10

Thứ Ba, 04/12/2018, 09:53
Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) thông báo tên lửa đẩy Soyuz MS-11 đã được phóng thành công cùng phi hành gia và hàng tiếp viện lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), sau vụ phóng hỏng tàu MS-10 hồi tháng 10.

"Tàu vũ trụ Soyuz MS-11 cùng 3 phi hành gia Oleg Kononenko người Nga, Anne McClain thuộc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và David Saint-Jacques thuộc Cơ quan Hàng không vũ trụ Canada đã được phóng lên từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan", Roscosmos cho biết trong một tuyên bố hôm 3-12, RT đưa tin.

Tên lửa Soyuz phóng lên không gian từ sân bay vũ trụ ở Kazakhstan. Ảnh: Roscosmos

Tàu Soyuz MS-11 cũng mang theo nhiều hàng  viện trợ cho các phi hành gia đang làm việc trên ISS. Các phi hành gia này sẽ thực hiện sứ mệnh kéo dài 6,5 tháng trên trạm không gian duy nhất của thế giới.

Hồi tháng 10,  tên lửa đẩy Soyuz có nhiệm vụ đưa tàu vũ trụ Soyuz MS-10 với 2 phi hành gia Alexei Ovchinin của Nga và Nick Hague của Mỹ lên ISS, đã gặp trục trặc trong quá trình phóng từ sân bay vũ trụ Baikonur.

Rất may, khoang hành khách của tàu Soyuz MS-10 đã kịp tách khỏi tên lửa đẩy và hạ cánh an toàn. Hai phi công không bị ảnh hưởng về sức khoẻ sau sự cố. Đây là vụ phóng hỏng tàu vũ trụ có người đầu tiên của Roscosmos trong gần 40 năm.

Roscosmos là cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm về các chương trình khoa học vũ trụ và nghiên cứu không gian của Nga. Thời gian gần đây, các chương trình không gian của Roscosmos không mang lại thành công như kì vọng.

T. Minh
.
.
.