Kho lương thực cho 22 triệu người dân đói khổ ở Yemen bị thiêu rụi

Thứ Hai, 02/04/2018, 09:54
Một nhà kho lớn ở cảng Hodeidah của Yemen đã bốc cháy dữ dội, thiêu rụi nhiều tấn lương thực, thực phẩm do quốc tế viện trợ cho hơn 22 triệu người dân đói khổ vì chiến tranh ở quốc gia Tây Á này.

Reuters ngày 1-4 cho hay, vụ hỏa hoạn xảy ra vào trưa ngày 31-3, lực lượng cứu hỏa dù đã phát hiện sự việc từ sớm nhưng không thể kiểm soát được đám cháy do ngọn lửa lan rộng quá nhanh. 

Giới chức địa phương cho biết nguyên nhân của vụ cháy là do chập điện. Hình ảnh ghi nhận được cho thấy lửa kèm theo đám khói dày đặc bao trùm lên một nhà kho rộng lớn.

Ngọn lửa bao trùm toàn bộ nhà kho rộng lớn ở cảng Hodeidah. Ảnh: Reuters

Cảng Hodeidah trên biển Đỏ nằm dưới sự quản lý của lực lượng phiến quân Houthi, là cảng nhập khẩu hàng hóa lớn của Yemen, bao gồm các nguồn cung cấp thực phẩm và cứu trợ quốc tế cho hàng triệu người dân đang sinh sống trong điều kiện cùng cực vì chiến tranh.

“Vụ hỏa hoạn đã phá hủy một lượng lớn nhiên liệu, hàng viện trợ nhân đạo và thực phẩm”, một nhân viên của cơ quan lương thực quốc tế WFP cho biết. Trong khi đó, nhiều công nhân cảng tiết lộ vụ hỏa hoạn cũng đã thiêu rụi hàng trăm ngàn chiếc nệm dành cho những người di cư vì chiến tranh.

Yemen rơi vào hỗn loạn sau cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Ali Abdullah Saleh vào năm 2012. An ninh trở nên ngày càng bất ổn sau khi phiến quân Houthi được sự hậu thuẫn của lực lượng trung thành với tổng thống bị lật đổ Saleh chiếm giữ thủ đô Sanaa vào tháng 9-2014.

Tháng 3-2015, Liên minh quân sự do Saudi Arabia đứng đầu đã tiến hành các cuộc không kích chống lại Houthi, chính thức châm ngòi cho cuộc nội chiến khốc liệt và dai dẳng tại Yemen cho tới tận hôm nay.

Theo các báo cáo tại Liên Hợp Quốc, cuộc nội chiến kéo dài hơn 3 năm qua tại quốc gia Tây Á đã khiến 10.000 người mất mạng, hàng triệu người mất nhà cửa và khoảng 22 triệu người đối mặt tình trạng thiếu thực phẩm trầm trọng.


Thiên Minh
.
.
.