150 người tị nạn bị ép nhảy xuống biển ngoài khơi Yemen

Thứ Sáu, 11/08/2017, 09:20
Ít nhất 6 người thiệt mạng và 13 người mất tích sau khi những kẻ buôn người máu lạnh ép buộc hơn 150 người phải nhảy xuống biển ngoài khơi Yemen.


Al Jazeera ngày 11-8 dẫn nguồn tin từ Tổ chức Di cư Quốc tế cho biết hơn 150 người tị nạn đã bị những kẻ buôn người ép buộc nhảy xuống biển ngoài khơi bờ biển Yemen. Giới chức địa phương sau đó đã tìm thấy 6 thi thể trong khi 13 người khác hiện vẫn đang mất tích.

Trong số những người được sống sót, 84 người đã ngay lập tức rời khỏi khu vực trong khi 57 người còn lại phải nhờ đến hỗ trợ về y tế và thực phẩm.

Những người tị nạn châu Phi luôn phải đối mặt với những hiểm nguy rình rập trên con đường đến với "miền đất hứa". Ảnh: ITN

Những người di cư nói trên đến từ các nước châu Phi và đang trên đường tới châu Âu hoặc các nước vùng Vịnh giàu có bằng con đường di cư đầy nguy hiểm qua Yemen.

Đây là lần thứ hai những người tị nạn và nhập cư trên thuyền bị đẩy xuống biển trong vòng 24 giờ. Trước đó, hôm 9-8, kẻ buôn người đã buộc hơn 100 người xuống biển trước khi thuyền của họ tới được khu nước nông gần bờ biển.

"Đây thực sự là thảm kịch vô cùng đau lòng", Laurent de Boeck, người đứng đầu Tổ chức Di cư Quốc tế ở Yemen cho biết.

"Họ đi cùng thuyền với những kẻ buôn người. Chúng đã buộc họ phải nhảy xuống biển trước khi tới được bờ. Một số người đang mất tích. Một số người khác thì đã được bạn bè của họ chôn trên bãi biển", ông De Boeck cho biết kẻ buôn làm như vậy vì chúng phát hiện có thuyền của nhà chức trách đang tới gần.

Ông cho hay vụ việc được báo cáo bởi một số người sống sót, mà theo ông mô tả là "đã kiệt sức và đang bị sốc". Ông cho biết đây là lần đầu tiên Tổ chức Di cư Quốc tế phát hiện có người tị nạn vượt biển bị ép ra xuống nước trước khi thuyền cập bờ.

Đại diện của Tổ chức Di cư Quốc tế nhận định chính cuộc nội chiến thảm khốc dẫn đến sự sụp đổ của nhà nước Yemen đã để cho "mạng lưới tội phạm hoạt động tự do", gây nguy hiểm cho nhiều người tị nạn và di cư.

Yemen rơi vào hỗn loạn sau cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Ali Abdullah Saleh vào năm 2012. An ninh trở nên ngày càng bất ổn sau khi phiến quân Houthi được sự hậu thuẫn của lực lượng trung thành với tổng thống bị lật đổ Saleh chiếm giữ thủ đô Sanaa vào tháng 9-2014.

Tháng 3-2015, Liên minh quân sự do Saudi Arabia đứng đầu đã tiến hành các cuộc không kích chống lại Houthi, chính thức châm ngòi cho cuộc nội chiến khốc liệt và dai dẳng tại Yemen cho tới tận hôm nay.

Theo Liên Hợp Quốc, cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm tại quốc gia vùng Vịnh đã làm hơn 17.000 người thiệt mạng, 3,5 triệu người buộc phải di dời và gây ra cuộc thảm họa nhân đạo nghiêm trọng khiến hàng triệu người không được sử dụng nước sạch và đứng trước nguy cơ bị chết đói.

Thiện Nhân
.
.
.