Kho tên lửa "khủng" của Iran bị Mỹ tịch thu trên biển

Thứ Sáu, 30/10/2020, 10:51
Phía Mỹ tịch thu tên lửa đất đối không, tên lửa chống tăng dẫn đường và nhiều vũ khí khác mà Iran vận chuyển trên biển sang Yemen.

Vũ khí Iran bị Mỹ bắt giữ. Ảnh: ABCNews

FoxNews ngày 29/10 dẫn thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận Hải quân Mỹ đã tịch thu một lô vũ khí mà lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vận chuyển sang Yemen, cũng như đã bán 1,1 triệu thùng dầu của Iran bị Washington bắt giữ khi đang trên đường đến Venezuela.

Phía Mỹ cho rằng các lô hàng trên vi phạm lệnh trừng phạt. Chúng bị Mỹ bắt giữ trên các vùng biển quốc tế, trong đó, lô vũ khí của Iran gồm tên lửa đất đối không, tên lửa chống tăng dẫn đường và nhiều vũ khí khác bị bắt hôm 25/11/2019 và hôm 9/2/2020. Lô dầu 1,1 triệu thùng bị bắt hồi tháng 8/2020.

Bộ Tư pháp Mỹ nói rằng các tàu chở vũ khí Iran bị bắt giữ trên biển khi không treo cờ quốc gia nào. Washington đang mở rộng điều tra về mạng lưới buôn bán vũ khí của Iran.

Về lô dầu mỏ, chúng được hút khỏi 4 tàu vận tải xuất phát từ Iran rồi được bán với giá hơn 40 triệu USD. Số tiền này sau đó được chuyển cho một quỹ bồi thường nạn nhân khủng bố của Mỹ.

Vẫn theo FoxNews, phía Mỹ đã áp lệnh trừng phạt thêm 11 cá nhân và thực thể có liên quan tới việc bán các sản phẩm dầu khí của Iran. Lệnh trừng phạt gồm việc đóng băng tài sản của những cá nhân, thực thể này tại Mỹ; và cấm người Mỹ làm ăn với họ.

Quan hệ giữa Mỹ và Iran leo thang từ năm 2018, sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 rồi tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương chống Tehran. Năm ngoái, Mỹ liệt IRGC vào danh sách khủng bố và cảnh báo cấm vận bất cứ ai có quan hệ với tổ chức này.


Thiện Nhân
.
.
.