Iran có động thái "lạ" ở cơ sở hạt nhân Natanz

Thứ Năm, 29/10/2020, 17:15
Hình ảnh vệ tinh mới được ghi lại cho thấy Iran đã bắt đầu hoạt động xây dựng lại cơ sở hạt nhân Natanz, không lâu sau khi trung tâm này bị tấn công phá hoại.

Hình ảnh vệ tinh do Planet Labs công bố.

The Guardian ngày 28/10 đăng tải hình ảnh vệ tinh do Planet Labs ghi lại cho thấy Iran đã bắt đầu hoạt động xây dựng mới ở cơ sở Natanz, trong đó gồm ít nhất một con đường kéo dài từ phía Nam thành phố Natanz thuộc tỉnh Isfahan đến cơ sở làm giàu hạt nhân cùng tên.

Hình ảnh cũng chỉ ra, dọc theo con đường dường như là các loại vật liệu xây dựng. AP dẫn lời các nhà phân tích nhận định, Iran đang đào một đường hầm dẫn vào trong núi, nơi dự kiến sẽ được triển khai các thiết bị hạt nhân mới.

Đầu tháng 9, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi cho biết, Iran sẽ xây dựng một khu nhà kiên cố mới giữa khu rừng núi hiểm trở gần Natanz để phục vụ hoạt động sản xuất của các máy ly tâm hạt nhân hiện đại.

Phần cấu trúc mặt đất bị phá hoại tại cở sở Natanz. Ảnh: Reuters

Natanz là cơ sở chế biến, làm giàu uranium chính của Iran, nằm cách thủ đô Tehran khoảng 320 km về phía Nam. Cơ sở này được đưa vào diện giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sau thỏa thuận năm 2015 giữa Iran và các cường quốc.

Hồi tháng 7, cơ sở Natanz hứng chịu một đợt tấn công phá hoại, khiến phần cấu trúc mặt đất của nó hư hại nghiêm trọng. Iran sau đó khẳng định họ đã biết kẻ đứng sau vụ việc, nhưng không công bố chính thức. Các quan chức Iran úp mở Israel là bên tiến hành vụ tấn công.

Gần đây, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cũng xác nhận thông tin Tehran đang xây dựng một nhà máy lắp ráp máy ly tâm bên dưới lòng đất. Rafael Grossi, tổng giám đốc IAEA, nói rằng, các thanh sát viên của tổ chức này đã được Iran thông báo về hoạt động xây dựng. "Đó là một công việc tốn nhiều thời gian", quan chức IAEA bình luận về hoạt động của Iran.

Thiện Nhân
.
.
.