Kêu gọi người dân ở nhà, quan chức ở Mỹ ngang nhiên đi du lịch mùa dịch

Thứ Năm, 03/12/2020, 09:07
Thị trưởng thành phố Austin, bang Texas, Mỹ đã cùng gia đình đi nghỉ tới Mexico tháng 11 dù kêu gọi người dân hạn chế di chuyển trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ngày càng trầm trọng.
Thị trưởng thành phố Austin, Steve Adler. Ảnh AP. 

Chuyến đi của Thị trưởng Steve Adler được tiết lộ ngày 2/12 là ví dụ mới nhất về một quan chức công, một mặt lên tiếng kêu gọi người dân “nên có trách nhiệm” trong bối cảnh đại dịch hoành hành nhưng lại dường như không tự mình thực hiện điều đó.

Vài giờ sau khi chuyến đi bị báo chí phanh phui, ông Adler đã đưa ra một tuyên bố xin lỗi. “Mặc dù tôi không vi phạm lệnh hoặc nguyên tắc nào, nhưng tôi rất xin lỗi về chuyến đi này”, ông Adler nói thêm rằng ông đã không thực hiện chuyến đi nào từ Lễ Tạ ơn và sẽ không du lịch vào dịp Giáng sinh.

“Nỗi sợ của tôi là chuyến du lịch này, thậm chí diễn ra trong thời kỳ an toàn, có thể bị một số người sử dụng như một lời biện minh cho hành vi nguy hiểm. Nhìn lại, tôi đã có một hành vi nêu gương xấu và tôi rất xin lỗi về việc này”, Thị trưởng nói thêm.

Chuyến đi đến Cabo San Lucas, Mexico, diễn ra sau khi ông Adler tổ chức tiệc cưới ngoài trời và tiệc chiêu đãi cho con gái mình với 20 khách tại một khách sạn gần trung tâm thành phố, theo các tờ báo địa phương. Ông Adler cho biết những người tham dự phải xét nghiệm COVID-19 nhanh và có giữ khoảng cách. Tuy vậy, ông thừa nhận rằng dù có phát khẩu trang tại bữa tiệc, không nhiều khách mời chịu đeo khẩu trang.

Trong chuyến đi đến Mexico, ông Adler thường phát trực tiếp hàng đêm trên Facebook và vào ngày 9/11 khi vẫn ở Mexico, ông này đã quay một video cảnh báo về số lượng trường hợp nhiễm COVID-19 đang gia tăng. Điều đáng nói là ông này không hề đề cập đến việc mình và gia đình đang đi nghỉ.

Tháng trước, Thống đốc California Gavin Newsom đã hứng chịu nhiều chỉ trích vì tham dự một bữa tiệc sinh nhật tại một nhà hàng sang trọng gần San Francisco khi ông kêu gọi mọi người không nên tụ tập đông người. Thị trưởng Denver, Michael Hancock cũng đã bay đến Mississippi để thăm gia đình vào dịp Lễ Tạ ơn mặc dù đã gửi thông điệp trên mạng xã hội và cho nhân viên dịch vụ công của thành phố yêu cầu họ tránh đi du lịch trong kỳ nghỉ.

Texas ghi nhận hơn 9.000 bệnh nhân COVID-19 nhập viện trong tuần này, mức cao kỷ lục kể từ đợt bùng phát vào mùa hè. Hơn 15.000 trường hợp mới đã được báo cáo tại bang này hôm 1/12, phá vỡ kỷ lục theo ngày.

Duy Tiến (Theo AP)
.
.
.