Tháng 11 đen tối: Báo Mỹ đăng cáo phó nhiều hơn đăng tin

Thứ Tư, 02/12/2020, 09:10
Gần 37.000 người Mỹ đã thiệt mạng vì COVID-19 trong tháng 11, nhấn chìm các gia đình trong đau buồn, lấp đầy các trang cáo phó của báo chí và thách thức sức chứa của các nhà xác, nhà tang lễ và bệnh viện.
Ảnh minh họa AP. 

Trong bối cảnh dịch tái bùng phát, các bang đã bắt đầu mở cửa trở lại các bệnh viện dã chiến để xử lý một lượng bệnh nhân đang đẩy các hệ thống chăm sóc sức khỏe đến “giới hạn chịu đựng”. Các bệnh viện cũng phải đưa các nhà xác di động vào hoạt động.

Các quan chức y tế lo ngại cuộc khủng hoảng sẽ còn tồi tệ hơn trong những tuần tới, sau khi nhiều người Mỹ phớt lờ yêu cầu ở nhà trong Lễ Tạ ơn.

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, số người tử vong trong tháng 11 thấp hơn nhiều so với con số 60.699 được ghi nhận vào tháng 4 nhưng gần với mức cao thứ hai là gần 42.000 vào tháng 5. Số người chết đã giảm xuống chỉ còn hơn 20.000 người vào tháng 6 sau khi các bang đóng cửa nhiều cơ sở kinh doanh và ra lệnh cho người dân ở nhà.

Tại Bệnh viện Mercy Springfield ở Missouri, một nhà xác di động, được mua lại từ năm 2011 sau khi một trận lốc xoáy càn quét qua khu vực Joplin gần đó và giết chết khoảng 160 người, đã được đưa vào sử dụng trở lại.

Tại Nghĩa trang Bellefontaine ở St. Louis, năm nay số người chôn cất tăng khoảng 30% so với năm ngoái, nhiều thi thể được hỏa thiêu đang được cất giữ trong khi thân nhân chờ thời điểm an toàn hơn để tổ chức lễ tưởng niệm.

Tờ Star Tribune ở Minneapolis-St. Paul đã ghi nhận ​​sự gia tăng đến 40% về số lượng trang dành cho các cáo phó trả phí trong tháng 11, phần lớn là do COVID-19. Đến ngày 29/11, tờ báo có 11 trang cáo phó, so với khoảng chưa đến 5 trang vào ngày Chủ nhật thông thường.

Tại Worcester, Massachusetts, Lực lượng Vệ binh Quốc gia chất đầy cũi, vật tư y tế, bàn và các vật dụng khác cần thiết để vận hành bệnh viện dã chiến 250 giường trong trường hợp các trung tâm y tế của bang trở nên quá tải.

Rhode Island đã mở hai bệnh viện dã chiến với hơn 900 giường kết hợp. Các bệnh viện thông thường của tiểu bang đã đạt công suất tối đa vào ngày 1/12. Thành phố New York, tâm dịch của đợt bùng phát đầu tiên, đã mở cửa trở lại bệnh viện dã chiến trên đảo Staten vào tuần trước. Wisconsin có một bệnh viện dã chiến ở West Allis sẵn sàng tiếp nhận những bệnh nhân nhiễm mới.

Tính đến nay, Mỹ đã ghi nhận hơn 268.000 ca tử vong và hơn 13,5 triệu ca nhiễm được xác nhận. Một kỷ lục khác, 96.000 người đã nhập viện do nhiễm virus SARS-CoV-2, nguyên nhân gây ra bệnh COVID-19. Mỹ thời gian gần đây ghi nhận ​​trung bình hơn 160.000 ca mắc mới mỗi ngày và gần 1.470 ca tử vong.

Các quan chức tiểu bang và địa phương cũng đang đưa ra các lệnh đóng cửa, giới nghiêm, kiểm dịch và thúc ép người dân đeo khẩu trang.

Trong khi đó, khoảng 24 triệu người thuộc diện ưu tiên sẽ được tiêm vaccine đầu tiên tại Mỹ, theo kết quả của một cuộc bỏ phiếu của ủy ban thuộc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ. 

Duy Tiến (Theo AP)
.
.
.