Kết thúc thượng đỉnh, lãnh đạo Nga-Triều nêu phương án duy nhất để phi hạt nhân

Thứ Năm, 25/04/2019, 17:40
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un nhấn mạnh giải pháp hòa bình là không thể thay thế trong vấn đề phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh kéo dài 3,5 giờ tại Vladivostok.

Hòa bình là phương án duy nhất

"Chúng tôi cho rằng không có và không thể tồn tại bất cứ phương án thay thế nào cho việc giải quyết vấn đề hạt nhân hay bất cứ vấn đề nào khác ở khu vực ngoài phương án hòa bình", Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sau cuộc gặp thượng đỉnh kéo dài với Chủ tịch Kim ngày 25-4, TASS đưa tin.

Lãnh đạo hai nước Nga-Triều Tiên tại tiệc chiêu đãi. Ảnh: TASS

Tại buổi trao đổi ngắn với báo giới tại tiệc chiêu đãi sau cuộc gặp với ông Kim, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh việc giải quyết căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên cũng như tăng cường an ninh cho khu vực Đông Bắc Á thông qua đối thoại đa phương.

"Một nhà triết học người Triều Tiên từng nói rằng nếu chúng ta cùng nhau nỗ lực, một tảng đá lớn đến mấy cũng sẽ bị di chuyển", ông Putin nhấn mạnh."Chúng tôi tin rằng đây là công thức thành công duy nhất".

"Với sự tham gia tích cực của cộng đồng quốc tế và tất cả các nước liên quan, chúng tôi chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu của mình là đảm bảo hòa bình, ổn định và thịnh vượng lâu dài trên bán đảo Triều Tiên", ông Putin nhấn mạnh.

Trong khi đó, Chủ tịch Kim cho rằng cuộc hội đàm với ông Putin có ý nghĩa lớn, hai bên trao đổi ý kiến về các vấn đề cùng quan tâm. Ông Kim bày tỏ hy vọng đối thoại với Tổng thống Nga sẽ tiếp tục theo hướng xây dựng và hữu ích. Ông cảm ơn lãnh đạo Nga vì cuộc tiếp đón tuyệt vời và hy vọng cuộc tiếp xúc sẽ tiếp tục một cách xây dựng.

Nga-Mỹ có cùng lợi ích trong phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Tại cuộc họp báo chính thức diễn ra chiều cùng ngày, Tổng thống Putin thông báo thêm, Triều Tiên sẵn sàng phi hạt nhân, song điều đó cần đi cùng lời đảm bảo an ninh từ phía Mỹ.

Cũng liên quan đến Mỹ, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, “lợi ích của Moscow và Washington trùng khớp” liên quan đến vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. "Trên thực tế, chúng tôi (Nga và Mỹ) đều đang chống lại sự phổ biến của vũ khí hủy diệt hàng loạt", ông Putin khẳng định.

Ông Putin cũng cho rằng các bên không nên áp đặt trong vấn đề trên bán đảo Triều Tiên, mà cần có những bước đi thực tế để tạo dựng lòng tin. Theo nhà lãnh đạo Nga, các đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên vào năm 2005 đã đổ bể do phía Mỹ rút khỏi một số thỏa thuận trước, kéo theo hành động cứng rắn của Bình Nhưỡng.

Cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử

Trước đó, khoảng 14h (11h giờ Hà Nội), Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Kim Jong-un khởi động cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên tại thành phố Viễn Đông Vladivostok. Hai lãnh đạo bắt tay nhau, cùng chụp ảnh và trò chuyện trước ống kính của phóng viên vài phút rồi bước vào phòng họp trong không khí vui vẻ.

Ông Putin và ông Kim tươi cười bước vào khu diễn ra hội nghị ngày 25-4. Ảnh: TASS

Yonhap nói rằng, trong cuộc trò chuyện, Tổng thống Putin nhấn mạnh ông ủng hộ các cuộc đối thoại liên Triều cũng như những nỗ lực của ông Kim Jong-un trong việc tìm kiếm mối quan hệ bình thường với Mỹ.

Về phần mình, Chủ tịch Kim Jong-un nói rằng ông muốn tăng cường "quan hệ truyền thống" với Nga và hội nghị thượng đỉnh với ông chủ Điện Kremlin sẽ giúp hai bên cùng đánh giá các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên và phối hợp lập trường của họ.

Cuộc gặp riêng của hai lãnh đạo ban đầu dự kiến diễn ra trong 60 phút, song đã kéo dài gần gấp đôi thời gian. Ông Putin và ông Kim khẳng định đã có cuộc trò chuyện kĩ lưỡng về nhiều vấn đề. Sau đó hai nhà lãnh đạo tiếp tục trao đổi với đoàn cấp cao hai bên.

"Chúng tôi đã nói về lịch sử quan hệ song phương, tình hình hiện tại và cả triển vọng", Tổng thống Nga nói. "Chúng tôi cũng thảo luận về tình hình trên bán đảo Triều Tiên và chia sẻ quan điểm về các biện pháp cần thực hiện để cải thiện tình hình".

Ông Putin và ông Kim không kí thỏa thuận cụ thể nào sau cuộc gặp, theo đúng kế hoạch được thông báo trước đó của giới chức Nga. Hai nhà lãnh đạo đã cùng nhau ăn tối tại thành phố Vladivostok nhân chuyến thăm của ông Kim.

Kết thúc cuộc gặp, Chủ tịch Kim Jong-un tặng Tổng thống Putin một thanh kiếm quý , nhấn mạnh đó là đại diện cho quyền uy và cho linh hồn của người dân Triều Tiên – những người luôn dành sự ủng hộ cho ông Putin.

Thiện Minh
.
.
.